Thiếu hỗ trợ, doanh nghiệp startup rất khó tự thân tồn tại

Bùi Quốc Khánh
Có rất nhiều doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc có năng lực, tiềm năng sáng tạo không giới hạn để bứt phá vượt trội, nhưng họ rất khó để tự thân tồn tại và phát triển. Do đó, sự giúp đỡ và hỗ trợ nhóm DN này là vô cùng cần thiết.

Ngày 26/10, Cục Phát triển thị trường và DN Khoa học và Công nghệ (NATEC), Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Làng Đổi mới Sáng tạo Mở Xã hội phối hợp với một số đơn vị thực hiện chương trình "TECHFEST Việt Nam tại Hàn Quốc - Thiết lập mối quan hệ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xã hội Việt Nam - Hàn Quốc", đồng thời khởi động chương trình Shinhan Square Bridge (S2B) Việt Nam năm thứ 2.

Đoàn TECHFEST Việt Nam 2022 tại Hàn Quốc, do ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), (Bộ Khoa học & Công nghệ) dẫn đầu, đã thăm quan không gian Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo S2B tại Incheon; học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ đổi mới sáng tạo...

Ông Kim Dong UK - Giám đốc cấp cao, Đại diện Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan cho biết, S2B quan tâm và đầu tư cho việc xây dựng hệ sinh thái cho các DN khởi nghiệp dẫn dắt tương lai. Được đầu tư bởi tập đoàn tài chính Shinhan, S2B là một nền tảng và là cầu nối và hỗ trợ các DN khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Cho tới nay, S2B đã hỗ trợ tới hơn 300 DN khởi nghiệp Hàn Quốc và quốc tế, thu hút tới gần 100 triệu USD đầu tư. S2B đã có các trung tâm, vườn ươm hỗ trợ khởi nghiệp tại Seoul, Incheon, Daejeon, Daegy, Jegu tại Hàn Quốc và Việt Nam.

ong-kim-hq-1668207138.jpg
Ông Kim Dong UK - Giám đốc cấp cao, Đại diện Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan cho biết, S2B đã hỗ trợ gần 100 DN khởi nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Chương trình S2B Việt Nam bắt đầu vận hành từ năm 2021 theo mô hình và sự điều phối của Tổ chức United Way Worldwide và Viện MSD. Với sự hỗ trợ của NATEC, Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), và các chuyên gia Việt Nam, S2B năm thứ nhất đã đạt được những thành công đáng kể,.

Cụ thể, đã hỗ trợ 6 DN khởi nghiệp Hàn Quốc tạo tác động, gần 100 DN khởi nghiệp Việt Nam, kết nối với 166 tổ chức địa phương và mang lại các tác động xã hội cho tới 43.000 người Việt Nam. Ngoài ra, S2B cũng luôn đồng hành cùng TECHFEST qua việc tài trợ cho Cuộc thi tìm kiếm DN khởi nghiệp sáng tạo quốc gia các năm và tài trợ vận hành Làng Đổi mới Sáng tạo mở xã hội.

“Có rất nhiều DN khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc có năng lực, tiềm năng sáng tạo không giới hạn để bứt phá vượt trội, nhưng họ rất khó để tự thân tồn tại và phát triển, những sự giúp đỡ và hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Tôi rất cám ơn và mong muốn tiếp tục hợp tác với NATEC, NSSC và chương trình Techfest tại Việt Nam, không chỉ để hỗ trợ các DN khởi nghiệp của Shinhan Square Bridge Việt Nam mà còn thúc đẩy hệ sinh thái chung của Việt Nam và Hàn Quốc", ông Kim chia sẻ.

Cục trưởng Phạm Hồng Quất nhấn mạnh, sự đầu tư của các tập đoàn cho các DN khởi nghiệp là vô cùng cần thiết. Các DN cần điểm tựa đầu tư, sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để bứt phá.

mr-quat-2-hq-1668207156.jpg
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Đánh giá cao sự chuyên nghiệp và hiệu quả của S2B trong việc hỗ trợ các DN khởi nghiệp, ông Phạm Hồng Quất đề nghị cần thúc đẩy việc hợp tác chính thức, có kế hoạch hợp tác cụ thể giữa S2B với NATEC và NSSC nhân dịp Techfest Việt Nam sắp tới. Từ đó tạo tiền đề để xây dựng chuỗi các sự kiện trao đổi hỗ trợ startup Việt Nam - Hàn Quốc.

Ông cũng đề nghị S2B phối hợp lâu dài với NATEC, NSSC và Chương trình Techfest Quốc gia, lựa chọn các startup Việt Nam xuất sắc để ươm mầm, hỗ trợ tiếp cận các công nghệ tiên tiến hàng đầu của Hàn Quốc, đồng thời tạo không gian làm việc cho các startup Việt Nam tại S2B Hàn Quốc. Phía NATEC và NSSC cũng sẽ hỗ trợ không gian làm việc và kỹ thuật cho các startup của S2B tới Việt Nam.

Điểm nhấn của sự kiện là đoàn Techfest Việt Nam đã cùng S2B khởi động chương trình S2B Việt Nam năm thứ hai và lắng nghe các startup Hàn Quốc chia sẻ nhanh các mô hình kinh doanh cũng như kế hoạch vào thị trường Việt Nam. S2B Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ 10 DN khởi nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường tại Việt Nam, đồng thời mang lại các giá trị xã hội.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN