Kết tinh của hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Bùi Quốc Khánh
Sự thành công của mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam (VKIST) được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và góp phần tạo nên sự đột phá cho nền khoa học công nghệ của Việt Nam.
p1210995-1671791675709732703391-1671900055.jpg
VKIST được kỳ vọng là hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ngày 23/12, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Bộ KH&CN) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ tổng kết Dự án "Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam" (Dự án VKIST).

VKIST là dự án hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, do Bộ KH&CN và KOICA đồng chủ quản, với mục tiêu giúp Việt Nam thành lập một viện KH&CN đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Đây cũng là dự án ODA không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo đó, Viện VKIST là mô hình viện nghiên cứu ứng dụng mới tại Việt Nam trên cơ sở tham khảo mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST).

Với sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước, trải qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, Viện VKIST đã dần kiện toàn cơ cấu tổ chức, hình thành đội ngũ nhân sự chất lượng cao, cơ chế đãi ngộ cạnh tranh, thiết kế các chương trình đào tạo, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại tiệm cận với chuẩn quốc tế; hình thành bộ máy tổ chức và hệ thống vận hành đặc thù...

Đặc biệt, Viện VKIST đang ngày càng phát huy tốt vai trò là hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước; đồng thời là hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá, dự án VKIST là kết tinh của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ KH&CN nói riêng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Dự án VKIST trong suốt thời gian qua, cũng như kỳ vọng sự thành công của mô hình Viện VKIST sẽ tạo động lực thúc đẩy sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và góp phần tạo nên sự đột phá cho nền KH&CN của Việt Nam. Đồng thời cảm ơn sự quan tâm, đóng góp tích cực của phía Hàn Quốc đối với Dự án VKIST nói riêng và nền KH&CN của Việt Nam nói chung trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã chính thức bước sang một trang mới khi được nâng cấp lên thành "Đối tác chiến lược toàn diện", trong đó xác định một trong những trụ cột chính là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo; hy vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Viện VKIST hơn nữa trong việc xúc tiến các giai đoạn tiếp theo của Dự án. Đây sẽ là tiền đề vững chắc cho sự thành công của mô hình Viện VKIST.

"Bộ KH&CN cam kết sẽ song hành, hỗ trợ Viện VKIST phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai Chính phủ kỳ vọng", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Lễ tổng kết Dự án VKIST diễn ra trong thời điểm vô cùng đặc biệt và có ý nghĩa trong năm 2022, năm ghi nhận chặng đường 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tuyên bố nâng cấp lên "Đối tác chiến lược toàn diện" giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc, mở ra một chương mới trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Đây chính là đòn bẩy để hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực KH&CN, làm tiền đề vững chắc để Viện VKIST tiếp tục phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai Chính phủ kỳ vọng.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN