Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân

Bùi Quốc Khánh
Tối 27-10, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm Quỹ Vifotec; tổ chức Lễ tổng kết, trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong 30 năm qua, thông qua việc tổ chức thành công 27 lần Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, 17 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam, 17 lần Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc; tổ chức hội thảo và triển lãm quốc tế thường niên, Vifotec đã trở thành một thương hiệu đối với những người làm khoa học của cả nước. Các hoạt động của Quỹ Vifotec là “bà đỡ” cho các nhà khoa học ứng dụng thành công và hiệu quả hàng nghìn sáng kiến, sáng chế vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt làm cho sáng tạo khoa học công nghệ trở thành phong trào tích cực và ươm mầm những tài năng khoa học trong các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, trong nhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được tặng thưởng, vinh danh trong nước và quốc tế.

z3834592823065-9b3482703db2e4cff79cb0cd3095accc-1666978321.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ. 


Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để phấn đấu đạt mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI như Văn kiện Đại hội XIII đề ra, Đảng ta đã xác định, đề cao sức mạnh nội sinh và phương thức phát triển đất nước trong bối cảnh mới; trong đó, tri thức khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố nội sinh, động lực đặc biệt quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quỹ Vifotec cần tập trung nâng cao chất lượng, uy tín của các giải thưởng, hội thi, cuộc thi; tiếp tục hướng trọng tâm vào các công trình, giải pháp thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao; một số lĩnh vực liên ngành giữa khoa học tự nhiên với khoa học kỹ thuật và công nghệ; các lĩnh vực: Cơ khí tự động hóa, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông, sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, công nghệ nhằm sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong, nêu gương sáng “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” vì sự nghiệp chung; đội ngũ trí thức, doanh nhân đóng vai trò nòng cốt trong lao động, sáng tạo; phát huy vai trò chủ thể và sức sáng tạo vĩ đại của nhân dân. Vì vậy, rất cần sự chung tay của các địa phương trong cả nước trong phát triển khoa học công nghệ. Các địa phương cần đề ra những chính sách khuyến khích tài năng thông qua việc tổ chức giải thưởng, hội thi, cuộc thi do Quỹ Vifotec là cơ quan thường trực; từ đó, phát hiện ra các cá nhân có tài năng để bồi dưỡng, các đề tài, giải pháp có giá trị để triển khai ứng dụng vào thực tế cuộc sống; gắn kết với phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển khoa học công nghệ của địa phương và đóng góp vào phong trào chung của cả nước.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tập thể Quỹ Vifotec và cá nhân TS Lê Xuân Thảo, Phó chủ tịch Thường trực Quỹ Vifotec.

z3834628611632-5b1bc61c2aba8cf351aae46f335dd537-1666978368.jpg
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Tập thể Quỹ Vifotec và cá nhân TS Lê Xuân Thảo, Phó chủ tịch Thường trực Quỹ Vifotec. 

Cũng tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021 cho 45 công trình bao gồm: 4 giải nhất, 8 giải nhì, 14 giải ba và 19 giải khuyến khích.

z3834590092589-f2cbd74da7cc452c8085a336ffe6d153-1666978404.jpg
 Các tác giả và nhóm tác giả nhận giải nhất Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021.
dsc-8896-1666978422.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tác giả của 2 công trình đoạt giải nhất Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021. 

Theo đó, 4 giải Nhất được trao cho các công trình: Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị xì tháo thuốc nổ phục vụ xử lý bom mìn, vật nổ cơ động" của Trung tá Tô Đức Thọ, Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng và các cộng sự. Công trình "Công nghệ, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm" của tác giả Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Công ty Cổ phần khoa học công nghệ Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công trình "Ứng dụng công nghệ phễu bê tông (Top-Base) trong việc gia cố nền đất yếu tại Việt Nam" của tác giả Phạm Thành Công và các cộng sự thuộc Tập đoàn GFS. Công trình "Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống chè PH8 cho năng suất cao, chất lượng tốt góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất chè cho các địa phương trong cả nước" của tác giả TS Nguyễn Thị Minh Phương và các cộng sự thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, tỉnh Phú Thọ.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN