Áp dụng công nghệ số tại nhiều doanh nghiệp vẫn mang tính cục bộ, rời rạc

Bùi Quốc Khánh
“Báo cáo thường niên chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp 2022” vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cho biết, các doanh nghiệp đã có bước tiến về áp dụng các công nghệ số, tuy nhiên, việc áp dụng này tại nhiều doanh nghiệp vẫn mang tính cục bộ và rời rạc.

“Báo cáo thường niên CĐS doanh nghiệp 2022” là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp CĐS giai đoạn 2021-2025 do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai.

Báo cáo cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình và xu hướng CĐS trên thế giới và tại Việt Nam, phân tích mức độ sẵn sàng CĐS của doanh nghiệp và đưa ra những góc nhìn chuyên gia với một số bài học thành công của một số doanh nghiệp điển hình tiến hành CĐS thành công.

Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát 1000 doanh nghiệp trên cả nước đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: Nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ; giáo dục đào tạo… thông qua các hoạt động trong khuôn khổ của chương trình.

Đây cũng là báo cáo duy nhất được các cơ quan chức năng xây dựng cung cấp các thông tin chính thống cho cộng đồng doanh nghiệp dựa trên các khảo sát cập nhật và thực tiễn về CĐS.

3abz4114096216547-062b33cecc2b2671fa735f9781290544-1676567132.jpg
Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bốBáo cáo thường niên CĐS doanh nghiệp 2022.

Phát biểu tại Hội thảo công bố Báo cáo thường niên CĐS doanh nghiệp 2022: Mức độ sẵn sàng CĐS của doanh nghiệp Việt Nam”, chiều 16/2, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp cho rằng: Năm 2022, những tác động sau dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Tính tất yếu của xu hướng CĐS đã được nhiều doanh nghiệp nhìn nhận và tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, giúp doanh nghiệp thích ứng, và thậm chí tăng tốc trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua.

Nhiều nghiên cứu và bài học thực tiễn đã chứng minh những doanh nghiệp biết áp dụng công nghệ tiên tiến sớm hơn có cơ hội tạo ra những bước tiến lớn hơn, bắt kịp với xu hướng phát triển và tạo thêm nhiều giá trị mới, tạo khoảng cách ngày càng xa với các doanh nghiệp chưa chuyển đổi.

“Báo cáo thường niên CĐS doanh nghiệp 2022 nhằm nâng cao nhận thức chung về một số xu hướng công nghệ trên thế giới, hiểu được thực trạng, mức độ sẵn sàng (MĐSS) CĐS, cũng như học hỏi từ những câu chuyện về CĐS sẽ giúp mỗi doanh nghiệp xây dựng chiến lược CĐS phù hợp của riêng mình, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, bà Hương nói.

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ chia sẻ: Nhiều doanh nghiệp đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CĐS và hiện đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến và chiến lược CĐS của riêng mình.

Một số doanh nghiệp nhờ đó mà thực hiện quá trình CĐS nhanh và hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác.

“Trong bối cảnh đó, nội dung trọng tâm của Báo cáo thường niên CĐS doanh nghiệp 2022 thể hiện được tầm quan trọng đối với doanh nghiệp. Dự án USAID LinkSME sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh hơn nữa quá trình CĐS cho doanh nghiệp Việt Nam.

Các hoạt động hỗ trợ này sẽ bao gồm xây dựng thêm một số tài liệu sổ tay hướng dẫn CĐS, tổ chức tập huấn và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu về CĐS cho những doanh nghiệp được lựa chọn – tất cả các hoạt động này dự kiến được thực hiện trong nửa đầu năm 2023”, ông Daniel Fitzpatrick cho biết.

af1apec-giaoduc-1-1676567156.jpg
Áp dụng công nghệ số tại nhiều doanh nghiệp vẫn mang tính cục bộ và rời rạc.

Tại hội thảo, các ý kiến đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm của “Báo cáo Thường niên CĐS doanh nghiệp 2022”.

Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy những bước trưởng thành đáng kể của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hành trình CĐS so với năm 2021.

Theo đó, năm 2022, số lượng các doanh nghiệp CĐS có dấu hiệu gia tăng và nhiều doanh nghiệp cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều. Sự thay đổi này chủ yếu đến sự trưởng thành trong nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan tới CĐS của lãnh đạo và đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã có bước tiến về áp dụng các công nghệ số trong nghiệp vụ tiếp thị, phân phối, bán hàng đa kênh giúp gia tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Công nghệ số cũng được áp dụng phổ biến hơn trong một số nghiệp vụ như quản lý hàng tồn kho, dây chuyền sản xuất, quản lý mua hàng.

Nhiều doanh nghiệp đã số hoá dữ liệu và chuẩn hoá quy trình để tiến tới CĐS ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

“Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ số tại nhiều doanh nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tính cục bộ và rời rạc do thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược thực hiện CĐS một cách rõ ràng ngay từ đầu. Vì vậy mà việc đầu tư CĐS vẫn chưa mang lại thành công như mong đợi ở nhiều doanh nghiệp”, báo cáo nhấn mạnh.

Cùng với đó, về MĐSS của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cho thấy doanh nghiệp trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi lên môi trường số. Tuy nhiên, từng lĩnh vực có MĐSS CĐS khác nhau đòi hỏi xây dựng lộ trình khéo léo để phù hợp với đặc trưng của từng doanh nghiệp và từng ngành nghề.

Quản trị rủi ro vẫn là điểm hạn chế của hầu hết các doanh nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề trong CĐS. Các doanh nghiệp dù có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này.

Vì vậy, việc hỗ trợ, tư vấn về lộ trình CĐS, hỗ trợ ứng dụng giải pháp CĐS phù hợp là thực sự cần thiết trong giai đoạn tiếp theo.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN