Yên Bái ứng dụng chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bùi Quốc Khánh
Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác chuyển đổi số năm 2023, đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Yên Bái với tập đoàn Viettel, tập đoàn VNPT.
img-8451-8946-1680109020.jpg
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại hội nghị.

Năm 2022, Yên Bái đã ban hành 36 văn bản quan trọng (gồm 2 Nghị quyết, 13 Quyết định, 2 Chỉ thị, 18 Kế hoạch và 1 Đề án), cơ bản hoàn thiện một bước quan trọng về hành lang pháp lý, thể chế triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập Trung tâm Chuyển đổi số trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

Là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội thi truyền thông về chuyển đổi số đến 100% cấp huyện với chủ đề “Chuyển đổi số vì cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Cuộc thi đã tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả thiết thực với nội dung và hình thức phong phú. Qua cuộc thi, đã có nhiều sáng kiến hay được nghiên cứu, đang được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh như: Ngày thanh toán không dùng tiền mặt, tạo mã QRCode cho các cơ sở kinh doanh…

Đến hết tháng 6/2022 đã có173/173 xã, phường, thị trấn với 1.744 thành viên và 1356/1356 thôn, bản, tổ dân phố thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng với 9.107 thành viên.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên xây dựng, triển khai mô hình Nhà văn hóa số. Đã triển khai thí điểm mô hình nhà văn hóa số tại huyện Văn Yên theo hai mức độ.

Tỉnh cũng đã hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, kết nối thành công 17/18 cơ sở dữ liệu chuyên ngành...

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, với tinh thần “Đuổi kịp, tiến cùng” rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong toàn quốc, Yên Bái đã chuyển nhận nhận thức, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng mô hình chính quyền điện tử, toàn bộ hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.

Hiện Yên Bái đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố về số lượng tài khoản hoạt động trên các sàn thương mại điện tử.

Với việc lựa chọn làm chuyển đổi số song song từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên theo phương châm: Chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển, làm thí điểm để nhân rộng, lựa chọn những nhân tố tích cực để thực hiện thí điểm cho phù hợp.

Năm 2023 được Yên Bái chọn là “Năm bứt phá trong chuyển đổi số”.

Các địa phương trong tỉnh tiếp tục xây dựng, tích hợp, chuẩn hóa, khai thác, chia sẻ dữ liệu số, các nền tảng ứng dụng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

ndo-br-chuyen-so-2229-1680109046.jpg
Các đại biểu khai trương Hệ thống giao ban đa phương tiện tỉnh.

Tại hội nghị, tỉnh Yên Bái đã khai trương Hệ thống hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao bằng khen cho Viettel Yên Bái, Viễn thông Yên Bái và một cá nhân đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2021-2022 trong chuyển đổi số.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN