Viện Ứng dụng Công nghệ tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Bùi Quốc Khánh
Sáng 22/12, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.
toan-canh-hn-vud-1672161615.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, viên chức của Viện Ứng dụng Công nghệ.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Hùng – Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ cho biết, năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, cùng với những khó khăn chung của ngành KH&CN, Viện Ứng dụng Công nghệ đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác năm với nhiều kết quả nổi bật. Thời gian qua, Viện luôn tích cực phối hợp với địa phương, doanh nghiệp, các đơn vị thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng và các cơ quan quản lý của Bộ KH&CN cùng xem xét, đánh giá nhu cầu, tính khả thi và đề xuất các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia phục vụ các nhu cầu thiết yếu, cấp bách của địa phương, doanh nghiệp.

Với các nỗ lực, trong năm 2022, Viện đã xây dựng và đề xuất 5 nhiệm vụ cấp quốc gia. Các nhiệm vụ KH&CN hướng vào thị trường, kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, tập trung vào những vấn đề cấp thiết của kinh tế - xã hội phát sinh trong tình hình mới, vào các lĩnh vực ưu tiên của Nhà nước, của Bộ. Bên cạnh việc phát huy những định hướng có ưu thế của Viện như Quang điện tử, laser, điện tử chuyên dụng vào các lĩnh vực quen thuộc như an ninh quốc phòng, công nghiệp, giao thông vận tải…. các nhiệm vụ KH&CN năm 2022 đã chú trọng vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực thiết kế, chế tạo vi mạch được Nhà nước và xã hội quan tâm.

anh-phu-hung-1672161632.jpg
Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng báo cáo tại Hội nghị

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng đã nhấn mạnh những kết quả Viện đạt được trong năm 2022. Cụ thể:

Trong lĩnh vực quang điện tử, kết quả nghiên cứu về màng mỏng tiếp tục có những ứng dụng quan trọng và nhận được đánh giá cao. Các dịch vụ “mạ PVD trên nhựa” và “mạ PVD trên đồ kim khí gia dụng” có nhiều sản phẩm phục vụ phát triển công nghiệp hỗ trợ. Sản xuất pilot được 10.000 sản phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng góp phần hình thành chuỗi giá trị mới trong sản xuất đồ gia dụng. Quy trình chế tạo gương từ được áp dụng và triển khai thực tiễn cho sản phẩm phục vụ quốc phòng, bước đầu khẳng định năng lực, uy tín của đơn vị trong giải quyết các bài toán khó, có tính đặc thù. Viện đã chế tạo được các linh kiện trước đây phải nhập khẩu hoàn toàn, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng…

Trong lĩnh vực công nghệ laser, từ kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu chế tạo hệ laser sợi quang có khuếch đại dao động chủ (MOPA) ứng dụng trong kỹ thuật khắc tạo màu trên bề mặt kim loại” nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công một thiết bị MOPA, thành công này đã mở ra một số hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực chạm khắc bằng laser, đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhiều lĩnh vực ứng dụng laser trong công nghiệp.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tự động hóa đã đạt được một số kết quả đối với nhiệm vụ cấp nhà nước và cấp tỉnh năm 2022 như: hoàn thành 01 hệ thống điều khiển chạy tàu ga điện khí tập trung ứng dụng công nghệ vi điều khiển. Đây là nỗ lực rất lớn của đội ngũ nghiên cứu của Viện trong một thời gian dài, đã tạo ra sản phẩm có khả năng thay thế được sản phẩm ngoại nhập, giúp giám sát hệ thống từ xa, xây dựng, triển khai các mô hình chẩn đoán, bảo trì thông minh và tương lai có thể tạo dựng các bản sao số (digital twin) của mạng lưới đường sắt quốc gia.

Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, các nội dung nghiên cứu đều hướng đến việc ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp tại Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Giang, Hải Dương, Đăk Nông, Hưng Yên… Từ các kết quả nghiên cứu, triển khai trong lĩnh vực này, bên cạnh nhiều những công bố trong và ngoài nước, Viện đã đăng ký lưu hành thương mại hóa 1 sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo khô.

Lĩnh vực công nghệ vật liệu, đã hoàn thành quy trình công nghệ và 01 sản phẩm dạng 1 là chế tạo được vật liệu đầu vào (compound) chế tạo màng bao gói nông sản, thực phẩm có khả năng kháng khuẩn và hoàn thành thiết kế hệ thống xử lý nước tuần hoàn trong nuôi tôm.

Năm 2022, trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào ứng dụng KH&CN tiên tiến trong chế biến nông sản sau thu hoạch nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phát triển các giống cây có giá trị cao giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương và bước đầu xây dựng, chuyển giao các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chế phẩm Trichoderma Achacomix của Viện hiện đang là một trong các chế phẩm vi sinh hàng đầu phổ biến tại các tỉnh phía Nam phục vụ phân giải hữu cơ – sản xuất phân hữu cơ vi sinh và đối kháng phòng trừ bệnh cho cây trồng.

Điểm đáng chú ý, từ các kết quả nghiên cứu trong năm 2022, Viện có 9 công trình được công nhận/chấp nhận đơn đăng ký sở hữu trí tuệ; 76 công trình, bài báo được công bố, trong đó 25 công trình được công bố trên tạp chí quốc tế/hội thảo quốc tế.

Ngoài ra, các công tác như đào tạo, hợp tác quốc tế, công tác đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, công tác kế hoạch – tài chính, công tác thi đua khen thưởng, công tác đảng, đoàn thể cũng được đẩy mạnh.

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng nhấn mạnh, có được những thành công trên là do Viện luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ KH&CN trong thực hiện nhiệm vụ được giao, sự ủng hộ của Lãnh đạo các đơn vị quản lý trực thuộc Bộ, sự ủng hộ của các tổ chức Công đoàn, đoàn Thanh niên Bộ KH&CN và sự đoàn kết nhất trí cao của toàn thể cán bộ trong Viện.

Trong năm 2022, Viện luôn khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, Viện đã ban hành 16 văn bản phục vụ cho việc chỉ đạo điều hành và hoạt động của Viện. Viện đã kiện toàn tổ chức, rà soát, sắp xếp chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP, giảm 15 đơn vị cấp phòng (từ 36 phòng xuống còn 21 phòng) thuộc các đơn vị. Trong năm 2023, Viện sẽ xây dựng và trình lãnh đạo Bộ phê duyệt: Điều lệ với chức năng, nhiệm vụ trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển; định hướng nghiên cứu phát triển Viện giai đoạn 2023-2030; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức của Viện và các đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và theo các quy định hiện hành; thực hiện các nội dung của Đề án phát triển nguồn nhân lực của Viện nhằm củng cố đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, Viện sẽ chú trọng phát triển thị trường KH&CN, tiếp tục chủ động nỗ lực tìm kiếm, định hướng thị trường sản phẩm, chỉ đạo thực hiện các nghiên cứu và triển khai ứng dụng đạt kết quả tốt. Viện tiếp tục mở rộng hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước, các sở KH&CN địa phương, doanh nghiệp và các đối tác nước ngoài nhằm nâng cao uy tín của Viện và thu hút hỗ trợ phát triển các hoạt động chuyên môn.

Tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị trực thuộc Viện đã tập trung thảo luận, thể hiện được bức tranh chung hoạt động của Viện trong năm qua. Đại diện một số cơ quan quản lý đã có những chia sẻ, gợi mở một số vấn đề Viện cần quan tâm thúc đẩy trong thời gian tới.

thu-truong-giang-1672161648.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang biểu dương, chúc mừng, ghi nhận thành tích Viện đạt được trong năm 2022. Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý một số điểm hạn chế Viện cần khắc phục trong thời gian tới. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh thời gian tới Viện tiếp tục triển khai những hướng đi mới, đổi mới sáng tạo trong các hoạt động để đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng thay mặt Lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Viện đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của của các đơn vị trong Bộ, các đối tác và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ đối với Viện trong thời gian tiếp theo./.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN