THỦY SẢN ĐẮC LỘC - DOANH NGHIỆP TIÊN PHONG CỦA NGÀNH THỦY SẢN PHÚ YÊN

Bùi Quốc Khánh
Không ngừng học hỏi, thử nghiệm, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng thủy sản, Công ty Thủy sản Đắc Lộc đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, xứng đáng là doanh nghiệp đi đầu trong ngành thủy sản Phú Yên.
thu-hoach-tom-1695976736.png
 

Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc hoạt động ở nhiều lĩnh vực trong ngành thủy sản như: sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản, kinh doanh thức ăn, thuốc và vật tư nuôi trồng thủy sản, thu mua thủy sản và vận chuyển hàng hóa chuyên dụng. Sau gần 20 năm hoạt động, công ty đã xây dựng và khẳng định vị thế của mình trong ngành thủy sản.

Tập trung cho hai đối tượng nuôi chính là tôm thẻ chân trắng và tôm hùm. Công ty đã quy hoạch đồng bộ khu sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao với diện tích 50 ha gồm: 3 trại nuôi tôm bố mẹ với công suất 50 triệu Nauplius/ngày, 11 trại sản xuất giống đạt công suất 3,5 tỷ Postlarvae/năm, khu nuôi tôm thực nghiệm công suất 4.000 tấn/năm và hệ thống trại nuôi tôm hùm công suất 10 tấn/năm.

Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc được Bộ NN&PTNT công nhận là “Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” năm 2016; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên chứng nhận công ty là “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ” năm 2017 và được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là “Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” năm 2018.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế trên thế giới nói chung cũng như trong nước nói riêng đang bị suy thoái và lạm phát, hầu như các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trong ngành thuỷ sản cũng bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn: lượng cung cầu giảm, sức mua giảm trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao bị ảnh hưởng do chiến tranh và suy thoái kinh tế, xuất khẩu thuỷ sản 6 tháng đầu năm giảm từ 35%-40%.

khu-vuc-nuoi-tom-1695976697.png
 

Trước tình hình đó, Công ty Đắc Lộc tiếp tục ứng dụng nghiên cứu KHKT vào sản xuất và đem lại cho công ty nhiều hiệu quả kinh tế, phát triển ổn định và bền vững. Một số công nghệ được ứng dụng tại công ty như: Nuôi cấy tảo tươi, nuôi cấy vi sinh tăng sức đề kháng cho tôm và xử lý nước nhằm thay thế kháng sinh bảo vệ môi trường, hạn chế thay nước trong quá trình nuôi giảm chi phí sản xuất. Ứng dụng các công nghệ tự động, bán tự động trong quá trình sản xuất như cho ăn tự động, đo môi trường tự động, điện năng tự động giảm công lao động và tăng hiệu quả sản xuất. Công nghệ nuôi tôm tuần hoàn tái sử dụng nước (RAS). Các công nghệ tiên tiến nhất trong chẩn đoán bệnh trên tôm.

mo-hinh-uong-nuoi-min-1695976656.jpg
Mô hình ương nuôi

Hiện nay Công ty có Phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh tôm đạt chứng nhận ISO 17025. Quản lý hệ thống nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế Global GAP và thực hiện quản lý farm nuôi an toàn dịch bệnh theo tổ chức thú y thế giới (OIE) và Việt Nam. Song song với sản xuất, Công ty có đội ngũ cán bộ nghiên cứu các phương pháp, mô hình nuôi mới, và thực hiện các dự án KHCN như:

Được Bộ KHCN giao thực hiện dự án: “Hoàn thiện công nghệ nuôi thương phẩm tôm hùm trong bể trên bờ quy mô hàng hóa tại vũng bài ngang tỉnh Phú Yên” thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia. Công nghệ chính của mô hình là công nghệ RAS và sử dụng thức ăn công nghiệp. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai tại Việt Nam và cho kết quả tốt.

bo-truong-bo-khcn-tham-va-lam-viec-tai-dac-loc-1695976764.jpg
bo-truong-bo-khcn-tham-va-lam-viec-tai-dac-loc-1-1695976751.jpg

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đến thăm và làm việc tại Đắc Lộc ngày 7/8/2023

Ưu điểm lớn nhất mô hình chính là kiểm soát được dịch bệnh, không bị rủi ro do thời tiết thiên tai, sản phẩm được kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đây là phương pháp nuôi mới giúp người nuôi khắc phục khó khăn mà hiện nay nghề nuôi tôm hùm đang phải đối mặt.

Đắc Lộc được Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT giao thực hiện dự án: “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng trên cát bằng nước biển ven bờ ở miền Trung đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh” dự án ứng dụng công nghệ nhà lưới Green House – công nghệ của công ty Đắc Lộc. Và đạt thành tựu đáng kể, đạt năng suất 30 tấn/ha/vụ, tỉ lệ sống > 80 %, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và tiến hành chuyển giao cho nhiều hộ dân và doanh nghiệp các tỉnh miền Trung.

top-asia-brands-2023-1695976786.jpg
 

Khoa học công nghệ chính là giải pháp để thúc đẩy ngành thủy sản phát triển theo quy mô công nghiệp. Đắc Lộc đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư, ứng dụng, nghiên cứu KHCN để đưa ngành thủy sản phát triển lên tầm cao mới.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN