SaVipharm – Ngôi sao ngành dược Việt Nam

Bùi Quốc Khánh
Ra đời vào tháng 8.2005, trải qua nhiều khó khăn thách thức của một doanh nghiệp dược tư nhân non trẻ, Công ty Cổ phần Dược phẩm SaVi (SaVipharm) đã từng bước khẳng định uy tín và xác lập vị trí vững vàng của mình trong bản đồ ngành dược Việt Nam. Hơn thế nữa, SaVipharm còn được công nhận trên thị trường dược quốc tế, đạt những chứng chỉ cao nhất như GMP EU, GPM Nhật Bản, … trở thành một trong số ít doanh nghiệp dược tư nhân đã đưa được viên thuốc Việt xuất khẩu ra nước ngoài.

Từ một khát khao cao cả

Khi nghỉ hưu vào năm 2005, sau hơn ba thập niên lăn lộn vất vả với ngành Dược, góp phần xây dựng ngành Dược Việt Nam từ chiến khu cách mạng nhiều hiểm nguy, qua thời bao cấp đầy gian nan và nhọc nhằn, lẽ ra Thầy thuốc Ưu tú, Dược sĩ Chuyên khoa II (TTƯT-DSCK II) Trần Tựu đã có thể nghỉ ngơi hưởng hưu an nhàn như bao người khác. Nhưng đứng trước thời buổi kinh tế thị trường, khi thuốc Việt còn thua kém thuốc ngoại, nhiều bệnh nhân phải tốn rất nhiều tiền mua thuốc ngoại đắt đỏ, TTƯT-DSCK II Trần Tựu đã có một khát khao cao cả, đó là sản xuất ra những viên thuốc chất lượng cao nhất, với giá thành hợp lý nhất, để phục vụ người dân, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe, chữa lành bệnh cho đông đảo nhân dân. Vả lại, qua hơn ba thập niên phục vụ trong ngành dược, nhiều năm làm công tác quản lý các xí nghiệp dược, từng là lãnh đạo cao nhất trong Liên hiệp các Xí nghiệp Dược VN, và Tổng Công ty Dược Việt Nam, có điều kiện đi nước ngoài, tiếp xúc và lĩnh hội những kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng quản lý trong ngành dược, ông không muốn bỏ phí kho tàng trí tuệ quý báu đó, mà muốn cống hiến cho sự phát triển chung của ngành dược Việt Nam.

Do vậy, ông đã quyết định cùng người thân và bạn hữu đồng chí hướng, đầu tư thành lập SaVipharm. Ngay sau khi nghỉ nhiệm vụ tại Tổng Công ty Dược Việt Nam, TTƯT-DSCK II Trần Tựu đã bắt tay ngay vào việc nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư công ty sản xuất – cung ứng thuốc hướng tới các chuẩn mực cao. Dược sĩ Trần Tựu đã thảo luận các ý tưởng với người thân trong gia đình và những người bạn đồng nghiệp có tâm huyết, tất cả đều đồng tình ủng hộ. Khởi đầu, đội ngũ SaVipharm chỉ vẻn vẹn có năm người: Dược sĩ Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc; Cử nhân Vũ Khánh Hương (phu nhân TTƯT-DSCK II Trần Tựu), phụ trách khối kế hoạch và cung ứng; Thạc sĩ Trần Lê Minh (con trai TTƯT-DSCK II Trần Tựu), phụ trách hoạt động kinh doanh; Cử nhân Bùi Thị Kim Liên, phụ trách tài chính và kế toán; và cô Tiêu Thị Kim Thanh, thủ quỹ. TTƯT-DSCK II Trần Tựu đã cùng với Cử nhân Vũ Khánh Hương đi thăm, làm việc với hầu hết Khu công nghiệp/Khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Khi làm việc với lãnh đạo Khu chế xuất Tân Thuận (TTC), đi thăm các nhà máy đã được đầu tư và các khu đất sẵn sàng cho thuê, ông Trần Tựu thấy điều kiện hạ tầng của Khu chế xuất Tân Thuận đáp ứng những yêu cầu cho hoạt động sản xuất các sản phẩm nhạy cảm, chất lượng cao như thuốc chữa bệnh. Khu chế xuất Tân Thuận đã được Tạp chí UK Corporate Location Magazine của Anh đánh giá là Khu chế xuất thành công nhất châu Á, được Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá là Khu chế xuất có điều kiện hạ tầng tương đương với điều kiện hạ tầng của Nhật Bản. Ông đã quyết định chọn khu chế xuất Tân Thuận là nơi đầu tư Công ty sản xuất kinh doanh thuốc.

z4704026508433-ed45a915aa05304f977dd3c0c44f0f9d-1695981752.jpg
Toàn cảnh Công ty SaVipharm

Tinh thần vươn lên mạnh mẽ

TTƯT-DSCK II Trần Tựu đã trực tiếp xây dựng “Dự án Đầu tư Nhà máy sản xuất Dược phẩm”. Sau khi lựa chọn đơn vị thiết kế, ông đã trực tiếp phối hợp xây dựng qui hoạch tổng thể đầu tư trên diện tích 25.000 m2, tiến hành thiết kế toàn bộ cơ sở vật chất giai đoạn 1 của Công ty. Đồng thời, tiến hành xây dựng chiến lược phát triển của SaVipharm giai đoạn 5 năm (2005 - 2010) và 10 năm tiếp theo (2010 - 2020), với các mục tiêu được xác định: trước mắt Nhà máy và toàn bộ cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn GMP WHO, những năm sau đó hướng tới đạt các tiêu chuẩn cao GMP Nhật Bản, GMP châu Âu,…

Ngay từ những ngày đầu, ông cùng đồng sự của mình cũng xác định định hướng Savipharm hoạt động dựa trên 5 giá trị cốt lõi: Chất Lượng Hàng Đầu, Trách Nhiệm Trọn Vẹn, Sáng Tạo Liên Tục, Đối Tác Thân Thiện, Phát Triển Bền Vững. Đây là văn hóa riêng, là kim chỉ nam cho mọi hành động từ nhỏ tới lớn của SaVipharm.

Nhờ tinh thần đó, cùng với bao nỗ lực miệt mài của đội ngũ, SaVipharm đã vững bước trải qua các giai đoạn và định hướng tương lai:

Giai đoạn đạt GMP WHO (2005 – 2010): Đây là giai đoạn 05 năm đầu xây dựng cơ bản, đầu tư đồng bộ nhà máy OSD, có 2 dây chuyền sản xuất với cỡ lô 200kg và 400kg theo công nghệ “không bụi - không tiếp xúc”, quản lý thiết bị sản xuất bằng công nghệ SCADA.

Giai đoạn đạt GMP châu Âu và Nhật Bản (2010 – 2020):

SaVipharm được công nhận là doanh nghiệp KH&CN, đạt cả 2 tiêu chuẩn GMP Nhật Bản và GMP châu Âu. Công ty đã đầu tư Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao, với tổng đầu tư hơn 200 tỉ VNĐ, trang bị cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu khoa học – nghiên cứu phát triển; các phòng thí nghiệm được đầu tư các trang thiết bị hiện đại từ các nước G7; pilot được đầu tư các thiết bị tương thích các trang thiết bị tại nhà máy sản xuất thương mại, phù hợp với qui định của GMP, tạo thuận lợi cho việc nâng cỡ lô, đảm bảo hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Nhà máy sản xuất dược phẩm đã được nâng cấp thiết bị đóng gói ép vỉ, đóng hộp hoàn toàn tự động, đáp ứng yêu cầu kiểm soát tự động (Electronic Verification) của EMA (cơ quan quản lý dược châu Âu). Hệ thống phân phối gồm các phần mềm WMS, DMS quản lý đặt hàng, xuất nhập hàng hoàn toàn tự động bằng các máy quét mã cầm tay (handheld) và có 4 trung tâm vùng: TTCƯ Hà Nội, TTCƯ Miền Trung, TTCƯ Đông Bắc Sài Gòn, TTCƯ Miền Tây và 14 chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam. SaVipharm có đội ngũ cán bộ được tuyển chọn và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu trong nước và ngoài nước. Những cán bộ khoa học ưu tú được gửi đi tham quan, học tập và đào tạo tại các trường, các trung tâm đào tạo ở nước ngoài như Trường Đại học Monash (Úc), Trung tâm GEA-NUS thuộc Trường Đại học Quốc gia Singapore... Chiến lược nghiên cứu phát triển được xác định: nghiên cứu phát triển các generic mới, đón đầu các sản phẩm sắp hết bản quyền, chuẩn bị cho việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới công nghệ cao có chất lượng tương đương với các sản phẩm nước ngoài cùng loại, thay thế các thuốc nhập khẩu. SaVipharm đã dành ngân sách khoảng 5% tổng doanh thu hàng năm để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học - nghiên cứu phát triển.

4hoi-dong-khoa-hoc-1-min-1695981853.jpg
5-trung-tam-nghien-cuu-phat-trien-min-1695981853.jpg

Hội đồng khoa học Công ty SaVipharm

Trung tâm Nghiên cứu phát triển của Công ty SaVipharm

Giai đoạn đột phát phát triển (2020 – 2030): SaVipharm hướng đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu dược phẩm sang châu Âu và Hoa Kỳ. Tập trung phát triển sản phẩm công nghệ cao như sản phẩm pellet, vi hạt, các sản phẩm phối hợp nhiều dược chất, sản phẩm phóng thích dược chất có kiểm soát. Đầu tư 2 nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư công nghệ cao gồm một nhà máy OSD và một nhà máy thuốc tiêm theo tiêu chuẩn GMP châu Âu.

Gây ấn tượng bằng sự khác biệt

Ngay từ những ngày đầu thành lập, ông Trần Tựu đã đề ra một đường hướng táo bạo “Đưa SaVipharm ra thế giới, đưa thế giới vào SaVipharm”. Có thể thấy sáng kiến độc đáo này đã xác lập SaVipharm với giá trị khác biệt và con đường đi xa hơn bởi tầm nhìn hoàn toàn mới của vị thủ lĩnh sáng suốt này. Bởi, chỉ có vươn ra thế giới để học hỏi, để sáng tạo và sản xuất ra được những dược phẩm chất lượng cao nhất bởi công nghệ tiên tiến nhất, rồi từ đó mà vận dụng trí óc để cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng không ngừng, đưa viên thuốc Việt trở ngược lại phục vụ người dân toàn cầu. Cùng với sáng kiến đó, ông còn mạnh dạn bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng ngành dược, điều mà các ông chủ doanh nghiệp cùng nghề thường kiêng dè, bởi tâm lý cho rằng họ là đối thủ cạnh tranh. Nhưng với ông Trần Tựu, từ tầm nhìn rộng của mình, ông sẵn sàng dịch chuyển đối thủ thành đối tác, biến thương trường (vốn bị coi là chiến trường) thành hội trường nơi các đối tác cùng bắt tay hợp tác kinh doanh, cùng đầu tư, cùng hưởng lợi. Điều này đã tạo nên sức mạnh và sức bật lớn cho SaVipharm.

Với thế mạnh xây dựng các dự án đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, SaVipharm còn chủ động đề xuất các chương trình hợp tác với các công ty, các tập đoàn đa quốc gia; cử các cán bộ quản lý, cán bộ chủ chốt, những người có kiến thức, ngoại ngữ tốt, có tinh thần nỗ lực học tập, vượt khó, đi nước ngoài; tổ chức gian hàng và tham gia các Hội chợ quốc tế ngành trang thiết bị - công nghiệp dược hàng năm (CPhI) để giới thiệu các thành tựu, các dự án của SaVipharm. Tại các kì hội chợ triển lãm, nhóm cán bộ quản lý của công ty đã tiếp cận với các nguồn kiến thức quí báu từ các đối tác. Nhiều đối tác đã quan tâm các dự án của SaVipharm, tiến hành thảo luận tại Hội chợ triển lãm và các cuộc thảo luận sau đó để tiến tới những nội dung hợp tác cụ thể.

z4704026530060-2d957b22db6bdcb70cbb95fadedcabd0-1695981896.jpg
Lễ ký kết hợp đồng sản xuất cung ứng thuốc giữa SaVipharm và GSK (13.12.2010)

Các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đều đến thăm và làm việc với SaVipharm để tìm cơ hội hợp tác (Tập đoàn GSK, Pfizer, Merck, Johnson & Johnson, …). GSK đã trở thành Tập đoàn Dược đầu tiên ký kết hợp tác với SaVipharm, sau đó SaVipharm trở thành Nhà sản xuất theo hợp đồng của GSK khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Trung Quốc – Nhật Bản. Bộ Y tế Nhật Bản đã tiến hành thanh tra và cấp giấy chứng nhận GMP Nhật Bản cho SaVipharm vào tháng 12.2010. Từ tháng 10.2011, SaVipharm đã hợp tác với GSK tiến hành xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản và sau đó đã mở rộng ra 3 quốc gia Cambodia, Malaysia, Lào. Chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới, TTƯT – DSCK II Trần Tựu đã xây dựng “Kế hoạch triển khai nâng cấp Nhà máy số 1 theo tiêu chuẩn GMP châu Âu”, đồng thời triển khai đồng loạt các hoạt động quản lý theo tiêu chuẩn châu Âu. Từ ngày 26 đến ngày 30.8.2019, đoàn thanh tra đại diện cho cộng đồng châu Âu đã đến thanh tra nhà máy và toàn bộ cơ sở vật chất của SaVipharm. Và ngày 28.11.2019, SaVipharm đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP châu Âu cho tất cả các dạng sản phẩm. Tại thời điểm này ở Việt Nam có một số nhà máy đạt GMP châu Âu, trong đó SaVipharm là công ty có 100% vốn Việt Nam xây dựng thành công tiêu chuẩn GMP châu Âu.

z4704026693572-b68b9497a5f551cf19e120ded1bccc6e-1695981927.jpg
Ông Nguyễn Văn Đông – Phó Cục trưởng Cục quản lý dược trao Giấy chứng nhận GMP – EU cho Công ty SaVipharm (09.01.2020)

Sau gần 18 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo của TTƯT-DSCKII Trần Tựu, SaVipharm đã trở thành một Doanh nghiệp Dược có thương hiệu, uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, đã đóng góp thiết thực vào việc xây dựng và phát triển ngành Công nghiệp Dược Việt Nam. SaVipharm là một trong rất ít doanh nghiệp dược đạt cả 2 tiêu chuẩn cao GMP Nhật Bản, GMP châu Âu; đã nghiên cứu phát triển thành công 11 nhóm thuốc với 250 số đăng ký và 1 nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe; được cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ với 222 sản phẩm được công nhận là sản phẩm Khoa học & Công nghệ. Năm 2019, SaVipharm được cấp Giấy chứng nhận “Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam” và được vinh danh trong “Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020”. Năm 2023, SaVipharm được vinh danh “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN”; Top 20 thương hiệu xuất sắc toàn cầu, Top 10 Môi trường làm việc tốt nhất ASEAN, Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng ngành dược, vật tư y tế; hạng vàng thương hiệu số 1 Việt Nam. Đặc biệt, SaVipharm đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 (6/3/2022), Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2015), Chủ tịch UBND TP. HCM tặng Cờ luân lưu (năm 2015) và Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Danh hiệu Ngôi Sao Thuốc Việt (năm 2015) và nhiều Giải thưởng cao quý khác.

Ngoài các hoạt động chuyên môn, SaVipharm cũng luôn đi đầu trong hoạt động xã hội, từ thiện. Riêng năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã tài trợ tổng cộng hơn 5,3 tỉ đồng bao gồm một xe cứu thương với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, một máy xét nghiệm RT-PCR hiện đại và tiền mặt cho ngành y tế TP.HCM, thiết thực hỗ trợ các phương tiện và kinh phí trong công tác phòng chống dịch. Năm 2021, SaVipharm tiếp tục hỗ trợ ngành y tế, trung ương, TP.HCM và các địa phương với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng bao gồm thuốc men, tài trợ Quỹ Vaccine,… Năm 2023, SaVipharm tài trợ tủ thuốc trị giá 50 triệu đồng cho điểm trường tiểu học Sán Tớ - một trường khó khăn tại vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang), thực hiện chương trình từ thiện “Về đất thép anh hùng” tại huyện Củ Chi (Tp. HCM) tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình thương binh liệt sĩ, với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng… Những hoạt động xã hội – từ thiện này thể hiện trách nhiệm của SaVipharm với cộng đồng, càng làm tăng thêm thiện cảm của đông đảo người dân với thương hiệu SaVipharm.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN