Phát triển loại thuốc mới có nhiệm vụ kép trong điều trị bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu tại Yale đã phát triển một loại thuốc uống để điều trị bệnh tiểu đường giúp kiểm soát lượng insulin trong khi đồng thời đảo ngược các tác động gây viêm của bệnh.

Được phát triển bởi Phó giáo sư kỹ thuật y sinh Tarek Fahmy, loại thuốc này có hai ưu điểm quan trọng so với phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh tiểu đường. Vì có thể dùng bằng đường uống nên việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nó cũng đồng thời giải quyết ba vấn đề chính của bệnh tiểu đường: giúp kiểm soát mức đường huyết ngay lập tức; phục hồi chức năng tuyến tụy và thiết lập lại khả năng miễn dịch bình thường trong môi trường tuyến tụy.

Phó giáo sư Tarek Fahmy cho biết: "Điều làm tôi phấn khích về điều này là đó là một cách tiếp cận hai hướng. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi chất bình thường cũng như sửa chữa các khiếm khuyết miễn dịch về lâu dài”. Ông lưu ý rằng tất cả được thực hiện trong nanocarrier bao gồm các vật liệu mà cơ thể chúng ta tạo ra-axit mật-có nghĩa là bản thân nanocarrier có tác dụng điều trị hoạt động với tác nhân được nạp để phục hồi sự trao đổi chất bình thường trong thời gian ngắn và phục hồi năng lực miễn dịch về lâu dài. Cách tiếp cận kết hợp này là điều khiến hệ thống trở thành một liệu pháp mới đầy hứa hẹn cho bệnh tự miễn dịch nói chung. “Nanocarrier là vật liệu nano đang được sử dụng như một mô-đun vận chuyển cho một chất khác, chẳng hạn như thuốc. Các vật liệu nano thường được sử dụng bao gồm các mixen, polyme, vật liệu dựa trên carbon, liposome và các chất khác”.

Một trong những trở ngại lớn để tạo ra một loại thuốc uống thành công cho bệnh tiểu đường là thuốc bị phân hủy trong hệ tiêu hóa của bệnh nhân. Tuy nhiên, hạt nano bảo vệ insulin trong khi mang nó đến vị trí của tuyến tụy, nơi nó vận chuyển thuốc. Tuy nhiên, hạt nano không chỉ là một phương tiện phân phối. Nó được làm từ axit ursodeoxycholic polyme hóa, một axit mật. Ở dạng đơn phân tự nhiên hơn, nó đã được sử dụng để làm thuốc làm tan sỏi mật và sỏi gan. Tuy nhiên, nó không hiệu quả như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Nhóm nghiên cứu đã trùng hợp axit mật, làm tăng khả năng liên kết với các thụ thể quan trọng đối với sự trao đổi chất, làm cho nó hiệu quả hơn nhiều trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Trong các thử nghiệm của họ trên chuột, các hạt nano đã đảo ngược tình trạng viêm, phục hồi các chức năng trao đổi chất và kéo dài thời gian tồn tại của chúng, trong khi hàng hóa của các hạt này phục hồi mức insulin. Vì vậy, mà có thể chữa khỏi bệnh trong khi vẫn duy trì mức insulin đồng thời.

Các kết quả được công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-11-drug-duty-diabetes.html, 16/11/2021

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN