Nghiên cứu cho thấy các trang trại tuân theo các hoạt động thân thiện với đất trồng tạo nên thực phẩm lành mạnh hơn

Mọi người đều biết ăn trái cây và rau quả là tốt cho sức khỏe. Nhưng ngày nay, các cửa hàng cung cấp một loạt các lựa chọn: hữu cơ, thông thường, sản phẩm nông nghiệp địa phương. Loại nào tốt nhất cho sức khỏe của bạn?

Một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí PeerJ, xem xét cách thức canh tác tái sinh - các kỹ thuật làm đất giúp giảm thiểu việc cày xới, sử dụng cây che phủ và trồng các loại cây khác nhau - ảnh hưởng như thế nào đến hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

Kết quả của thử nghiệm sơ bộ, bao gồm 10 trang trại trên khắp Hoa Kỳ, cho thấy rằng cây trồng từ các trang trại theo phương pháp thân thiện với đất trong ít nhất 5 năm có thành phần dinh dưỡng lành mạnh hơn so với cây trồng tương tự ở các trang trại thông thường lân cận. Kết quả cho thấy sự gia tăng một số khoáng chất, vitamin và chất từ thực vật có lợi cho sức khỏe con người.

Tác giả chính David Montgomery, Giáo sư về Trái đất và Khoa học vũ trụ của Đại học Washington UW cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với những người nông dân sử dụng các phương pháp canh tác tái sinh để tiến hành một thử nghiệm. Tất cả các trang trại tham gia, chủ yếu ở Trung Tây và miền Đông Hoa Kỳ, đã đồng ý trồng trên một mẫu Anh các loại cây trồng thử nghiệm - đậu Hà Lan, lúa miến, ngô hoặc đậu nành - để so sánh với cùng một loại cây trồng ở một trang trại lân cận sử dụng nông nghiệp thông thường”.

Đồng tác giả nghiên cứu Ray Archuleta đã đến thăm tất cả các trang trại và lấy mẫu đất của họ vào mùa hè năm 2019. Sau đó, nông dân gửi mẫu cây trồng của họ để phân tích.

Montgomery nói: Mục đích là cố gắng có được một số so sánh trực tiếp, nơi bạn kiểm soát các biến số chính: Cây trồng giống nhau, khí hậu giống nhau, thời tiết giống nhau vì chúng ở ngay cạnh nhau, đất là giống nhau về loại đất, nhưng nó được canh tác khá khác nhau trong ít nhất 5 năm.

Các địa điểm nghiên cứu bao gồm các trang trại và trang trại của đồng tác giả Paul Brown.

Kết quả của nghiên cứu mới cho thấy rằng các trang trại thực hành nông nghiệp tái sinh có đất khỏe mạnh hơn, được đo bằng hàm lượng chất hữu cơ hoặc các-bon và bằng một bài kiểm tra tiêu chuẩn.

Montgomery cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là các loại đất canh tác tái sinh có gấp đôi lượng các-bon trong lớp đất mặt và tăng gấp ba lần điểm số sức khỏe của đất”.

Các mẫu cây trồng được phân tích tại các cơ sở phòng thí nghiệm tại UW, Đại học Bang Oregon và Đại học Bang Iowa.

Thực phẩm được trồng theo phương pháp tái sinh trung bình chứa nhiều magiê, canxi, kali và kẽm hơn; nhiều vitamin, bao gồm B1, B12, C, E và K; và nhiều chất từ thực vật, các hợp chất thường không được theo dõi trong thực phẩm nhưng đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và tăng cường sức khỏe con người. Cây trồng trong các trang trại tái sinh cũng có hàm lượng các nguyên tố có hại cho sức khỏe con người thấp hơn, bao gồm natri, cadimi và niken, so với các cây trồng thông thường khác.

Montgomery cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những phương pháp tái tạo này giúp cây trồng của chúng tôi có nhiều hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa hơn”.

Các trang trại hữu cơ tránh thuốc trừ sâu hóa học nhưng họ có thể thay đổi các phương pháp canh tác khác, chẳng hạn như họ có nhiều loại cây trồng hay xới đất để kiểm soát cỏ dại. Kết quả từ một nghiên cứu đánh giá trước đó, được công bố bởi Montgomery và Biklé vào mùa thu, cho thấy cây trồng hữu cơ nói chung cũng có hàm lượng chất từ thực vật có lợi cao hơn so với cây trồng trong các trang trại thông thường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chìa khóa nằm ở sinh học của đất - các vi sinh vật và nấm là một phần của hệ sinh thái đất - vì những sinh vật này trực tiếp và gián tiếp giúp tăng cường các hợp chất có lợi trong cây trồng.

Nghiên cứu cũng xem xét bắp cải được trồng trên một trang trại không cày xới ở California và một trang trại lúa mì ở phía bắc Oregon. Nghiên cứu xem xét cả thịt từ một nhà sản xuất duy nhất, Brown’s Ranch; thịt bò và thịt lợn được nuôi bằng thức ăn nông nghiệp tái sinh có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn so với thịt từ một môi trường nuôi thông thường.

Nguyễn Minh Thu (Theo sciencedaily)

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN