Nghiên cứu cho biết trẻ sơ sinh có thể nhiễm COVID-19

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học ở Đại học London phối hợp với Bệnh viện Trẻ em Great Ormond Street và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR dẫn đầu cho thấy thai nhi có thể bị nhiễm COVID-19 nếu ruột của chúng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2. Mặc dù nghiên cứu không xem xét cụ thể các bà mẹ có bị mắc COVID-19 và liệu nhiễm trùng của họ có lây sang thai nhi hay không, nhưng nghiên cứu cho thấy một số cơ quan của thai nhi, chẳng hạn như ruột, dễ bị nhiễm trùng hơn những cơ quan khác.

Tuy nhiên, nhóm tác giả cho biết, cơ hội để vi-rút COVID-19 lây nhiễm sang thai nhi là cực kỳ hạn chế, vì nhau thai hoạt động như một lá chắn bảo vệ và hiệu quả cao, và bằng chứng cho thấy nhiễm trùng thai nhi, được gọi là lây truyền dọc, là cực kỳ hiếm gặp. Đối với nghiên cứu, được công bố trên BJOG - Tạp chí Quốc tế về Sản phụ khoa, các nhà khoa học đã tìm hiểu cách thức trẻ sơ sinh có thể phát triển kháng thể COVID-19, như đã được báo cáo trong một số ít trường hợp. Cụ thể, họ muốn biết liệu vi-rút có thể truyền từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang thai nhi hay không và bằng cách nào.

Để trả lời câu hỏi này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các cơ quan và mô nhau thai khác nhau để xem liệu có bất kỳ sự hiện diện nào của các thụ thể protein bề mặt tế bào, ACE2 và TMPRSS2 hay không. Hai thụ thể này nằm ở bên ngoài tế bào và cả hai đều cần thiết để vi rút SARS-Cov-2 lây nhiễm và lây lan. Họ đã tìm thấy cơ quan duy nhất của thai nhi có cả ACE2 và TMPRSS2 là ruột (ruột) và thận; tuy nhiên thận của thai nhi được bảo vệ về mặt giải phẫu để tránh tiếp xúc với vi-rút và do đó ít có nguy cơ bị nhiễm trùng hơn. Do đó, họ kết luận rằng vi-rút SARS-CoV-2 chỉ có thể lây nhiễm sang thai nhi qua đường ruột và thông qua việc thai nhi nuốt nước ối, mà thai nhi lấy chất dinh dưỡng một cách tự nhiên. Sau khi sinh các thụ thể ACE2 và TMPRSS2 được biết là có mặt trong sự kết hợp trên bề mặt của các tế bào trong ruột người cũng như phổi. Đường ruột và phổi được nghi ngờ là những con đường chính gây nhiễm COVID-19, nhưng ở trẻ nhỏ hơn, ruột có vẻ quan trọng nhất đối với sự lây nhiễm vi-rút.

Tác giả chính, Tiến sĩ Mattia Gerli giải thích rằng "bào thai bắt đầu nuốt nước ối vào nửa sau của thai kỳ. Để gây ra nhiễm trùng, SARS-CoV- 2 vi-rút cần phải hiện diện với số lượng đáng kể trong nước ối xung quanh thai nhi”. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực chăm sóc thai sản đã phát hiện ra rằng nước ối xung quanh thai nhi thường không chứa vi-rút SARS-CoV2, ngay cả khi người mẹ bị nhiễm COVID-19. Phát hiện của chúng tôi giải thích rằng tình trạng nhiễm trùng lâm sàng của thai nhi trong thai kỳ là có thể xảy ra nhưng không phổ biến.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) và sáng kiến phản ứng nhanh COVID-19 của UKRI, cung cấp thông tin chính xác nhất cho đến nay, về tính nhạy cảm của bào thai người với nhiễm COVID-19.

Đồng tác giả, Giáo sư Paolo De Coppi (Viện Sức khỏe Trẻ em UCL Great Ormond Street và Bệnh viện NIHR Great Ormond Street) cho biết: “Chúng tôi đã chỉ ra rằng ruột của thai nhi, nơi tiếp xúc với nước ối mà em bé nuốt phải, dễ bị vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nhau thai hoạt động như một hàng rào tự nhiên và với bằng chứng hạn chế về việc nước ối có chứa vi-rút, nghiên cứu của chúng tôi sẽ mang lại sự yên tâm cho các bà mẹ”.

Các tác giả nhấn mạnh rằng nguy cơ lớn nhất đối với thai nhi trong thời kỳ mang thai là nếu người mẹ khi bị nhiễm COVID-19 và biến chứng nặng. Trong trường hợp này, vi-rút có thể hiện diện với nồng độ cao trong nước ối. Ngoài ra, nó có thể làm hỏng nhau thai, có thể dẫn đến sinh non.

Đồng tác giả, Giáo sư Anna David (Viện Sức khỏe Phụ nữ UCL Elizabeth Garrett Anderson và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh UCLH NIHR) cho biết thêm rằng "việc tiêm vắc xin chống lại COVID-19 được biết là an toàn trong thai kỳ và giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2 xuống rất thấp. Kết quả của nghiên cứu này cung cấp thông tin chính xác về tính nhạy cảm của bào thai người với nhiễm COVID-19. Phát hiện của chúng tôi ủng hộ chính sách chăm sóc sức khỏe hiện tại rằng tiêm chủng trong thai kỳ là cách tốt nhất để các bà mẹ bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm COVID-19”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-11-unborn-babies-covid-uncommon.html, 19/11/2021

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN