Nghiên cứu cho biết hạn hán đồng thời có thể gây mất an ninh lương thực trên toàn thế giới

Theo một nghiên cứu mới, hạn hán xảy ra cùng lúc ở các khu vực khác nhau trên thế giới có thể gây căng thẳng cho hệ thống nông nghiệp toàn cầu và đe dọa an ninh nguồn nước của hàng triệu người.

Một nhóm nghiên cứu do Đại học Bang Washington đứng đầu đã phân tích dữ liệu về khí hậu, nông nghiệp và gia tăng dân số để chỉ ra rằng việc tiếp tục phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sẽ làm tăng 40% xác suất xảy ra hạn hán vào giữa thế kỷ 21 và 60% vào cuối thế kỷ 21, trừ khi các bước được thực hiện để giảm lượng khí thải carbon. Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Khí hậu tự nhiên.

Tác giả chính và nhà nghiên cứu Jitendra Singh cho biết: “Có thể có khoảng 120 triệu người trên toàn cầu đồng thời phải hứng chịu hạn hán hỗn hợp nghiêm trọng mỗi năm vào cuối thế kỷ này“. Nhiều khu vực trong số các khu vực mà chúng tôi phân tích cho thấy sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và do đó, khả năng hạn hán trở thành thảm họa là rất cao”.

Phân tích của các nhà nghiên cứu đặc biệt tập trung vào mười khu vực nhận được phần lớn lượng mưa trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, có sự thay đổi cao về lượng mưa hàng tháng vào mùa hè và bị ảnh hưởng bởi các biến thể El Niño – Southern Oscillation (ENSO); các yếu tố dẫn đến tăng khả năng xảy ra hạn hán đồng thời. Một số khu vực được phân tích bao gồm các khu vực nông nghiệp quan trọng và các quốc gia hiện đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và nước.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả của họ cho thấy các khu vực ở Bắc và Nam Mỹ có nhiều khả năng bị hạn hán kép trong tương lai, khí hậu ấm hơn so với các khu vực ở châu Á, nơi phần lớn đất nông nghiệp được dự báo sẽ trở nên ẩm ướt hơn.

Do đó, thực phẩm được sản xuất ở châu Mỹ có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các nguy cơ khí hậu và dẫn đến mất an ninh lương thực.

Đồng tác giả Weston Anderson, trợ lý nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm liên ngành khoa học Trái đất, Đại học Maryland cho biết: “Khả năng xảy ra khủng hoảng an ninh lương thực tăng lên ngay cả khi những đợt hạn hán này không ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất lương thực chính mà thay vào đó là nhiều khu vực vốn đã dễ bị mất an ninh lương thực”. “Hạn hán đồng thời ở các vùng mất an ninh lương thực có thể làm gia tăng căng thẳng đối với các cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm cứu trợ thiên tai bằng cách yêu cầu đồng thời cung cấp viện trợ nhân đạo cho nhiều người hơn”.

Tuy nhiên, có một tin tốt là công việc của các nhà nghiên cứu dựa trên kịch bản phát thải nhiên liệu hóa thạch cao và trong những năm gần đây, cộng đồng toàn cầu đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải carbon. Anderson khẳng định điều này sẽ giảm thiểu đáng kể tần suất và cường độ của các đợt hạn hán đồng xảy ra vào cuối thế kỷ 21.

H.T (theo Newfoodmagazine)

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN