NGHỀ NUÔI TẢO TRÊN ĐẤT NGHỆ CỦA ĐẠI TÁ VỀ HƯU

Bùi Quốc Khánh
Sau quãng thời gian cống hiến trong quân ngũ, đến độ tuổi điền viên với con cháu, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1951) tại vùng quê nghèo Quỳnh Dị - Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lại tiếp tục có những bước ngoặt trong phát triển kinh tế - sản xuất tảo xoắn Spirulina, là sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ông là 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 được Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn tôn vinh.


Bén duyên với tảo từ trong bạo bệnh

Sau những tháng năm cống hiến thanh xuân trong quân ngũ, ông Nguyễn Văn Hùng được Nhà nước và Quân đội ghi nhận thăng bậc hàm Đại tá. Vốn nặng lòng với quê hương, ông tiếp tục tìm kiếm hướng đi mới mong muốn góp chút sức xây dựng vào sự phát triển chung. Tình cờ sau cơn bạo bệnh và được giới thiệu sử dụng sản phẩm tảo xoắn, ông lại có cơ duyên với công ty tảo xoắn ở Quỳnh Lưu và làm chủ quy trình nuôi tảo tại đây.

Khát vọng phát triển kinh tế quê hương

Năm 2016, ông bắt tay đầu tư, mở rộng, nâng cấp, đưa ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng, sản xuất và chế biến tảo xoắn. Công ty CP Khoa học Công Nghệ Tảo VN - VASTCOM được xây dựng trên nền đất rộng 5 ha. Trong đó 3 ha để nuôi tảo, 2 ha xây dựng khu sinh thái nghỉ dưỡng. Ngay từ ngày đầu mới thành lập, Công ty đã lựa chọn những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá trị, chất lượng tốt nhất để đưa đến người tiêu dùng; là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm Tảo xoắn Spirulina ở Việt Nam hợp tác và ứng dụng công nghệ Nhật.

Công ty CP Khoa học Công nghệ Tảo VN tại Nghệ An

Quy trình sản xuất tảo xoắn Spirulina của VASTCOM được kiểm soát rất nghiêm ngặt, ứng dụng công nghệ sinh học vi tảo, gồm nhiều công đoạn: sàng lọc giống, nhân giống các cấp, nhân sinh khối trong hệ thống khép kín sau đó đưa ra các bể hở… mục đích của các công đoạn này giúp tảo thích nghi với môi trường, khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tảo xoắn Spirulina nuôi trong hệ thống ống kín photobiorecto

Năm 2018, dự án do ông Nguyễn Văn Hùng đề xuất đã được Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn tài trợ 15 tỷ đồng của Ngân hàng Thế giới thông qua Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ – FIRST". Hoàn thành dự án, Công ty đã làm chủ được quy trình công nghệ nuôi tảo, mở rộng quy mô sản xuất, thu về 5 tấn sinh khối khô/năm, tạo ra các dòng sản phẩm chất lượng cao: tảo xoắn viên nang, tảo viên nén, tảo bột, bột dinh dưỡng bổ sung tảo, tảo cho người bị xương khớp, loãng xương, tảo cho người tiểu đường, sữa chua tảo, bánh kẹo tảo, vừng tảo,....

Những công dụng ưu việt của tảo xoắn:

Khắc phục các bệnh lý về xương khớp như thấp khớp, thoái hóa khớp, đau mỏi xương khớp, cải thiện tình trạng thiếu hụt canxi, Vitamin D3.Hỗ trợ điều trị các bệnh:
Bệnh tiểu đường, mỡ máu
Bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng
Táo bón, đại tràng
Bệnh thiếu máu, bệnh thận
Bệnh ung thư: ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư,
Tăng cường hệ thống miễn dịch
Hỗ trợ làm đẹp da, đẹp tóc, chống oxi hóa, lão hóa.

Hỗ trợ tăng cân hoặc giảm cân
Loại bỏ kim loại nặng, chất phóng xạ và độc tố có trong cơ thể


Đặc biệt năm 2023, Công ty cho ra đời sản phẩm PHYCO làm từ phycocyanin – là thành phần rất đặc biệt, mà các nhà khoa học đã tìm thấy được trong tảo Spirulina. Phycocyanin có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, chống lại các gốc tự do gây oxy hóa, giảm viêm.

Đối với sản phẩm Đậu tương lên men Nattokinaza, công ty đầu tư xây dựng hệ thống máy lên men tự động. Giống men được nhập khẩu từ Nhật Bản. Nguồn đậu tương thuần chủng, sản phẩm tạo ra đạt chất lượng cao, được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Sản lượng sản xuất đạt 1,5 tấn/năm. Sản phẩm có tác dụng làm sạch mạch máu, lưu thông đường huyết, đánh tan cục máu đông, giảm các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiền đình, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não.



Đối với sản phẩm Đông trùng hạ thảo: Công ty xây dựng phòng nuôi đáp ứng yêu cầu nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Giống được cung cấp bởi Thạc sỹ nông nghiệp Nguyễn Văn Hùng (cùng họ tên với tổng giám đốc công ty VASTCOM) đang công tác tại Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp – Bộ khoa học và Công nghệ. Là một kỹ sư rất giỏi đã nghiên cứu và nhân cấy thành công giống Đông trùng hạ thảo đạt hiệu quả cao. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá mang lại nhiều hữu ích cho sức khoẻ. Các dòng sản phẩm được tạo ra từ đông trùng hạ thảo là hộp 5g, chai rượu 650ml và chai rượu 3 lít. Sản lượng sản xuất đạt 30kg khô/năm và 3.000 lít rượu đông trùng hạ thảo/năm.

Đối với sản phẩm Nhung hươu Quỳnh Lưu:  Nghệ An được biết đến là địa phương nuôi hươu đầu tiên trên toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai với sản lượng lớn. Hiện nay Công ty VASTCOM đang đứng ra thu mua nhung hươu trên địa bàn 2 địa phương trên và sản xuất chế biến cho ra các sản phẩm rất được các khách hàng ưa chuộng như: Nhung hươu khô tán bột, rượu nhung hươu đông trùng hạ thảo - dược liệu… Đặc biệt, các sản phẩm của công ty đều được chế biến theo quy trình công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; đảm bảo chất lượng và tạo sự yên tâm cũng như hiệu quả cho người sử dụng.


Những sản phẩm tâm huyết vì sức khỏe cộng đồng

Bốn dòng sản phẩm Tảo xoắn Spirulina, Đậu tương lên men Nattokinaza, Đông trùng hạ thảo và Nhung hươu của Công ty đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, phân tích và được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận “Sản phẩm chất lượng tốt”. Những sản phẩm này đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và đang hướng tới thị trường nước ngoài như Mỹ, Nhật,…

Hiện nay, Công ty đang nghiên cứu loại tảo nâu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư để cho ra những sản phẩm hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị.”

Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Tôi về quê với mục đích đóng góp một phần nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội của quê hương. Những gì được chọn lựa ở đây là tâm huyết, trí tuệ, là sự cống hiến hết mình của tôi với mục đích mang lại các sản phẩm tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người thân.

Làm việc với cái Tâm và lấy chữ Tín lên hàng đầu đó là nền tảng của mọi hoạt động của VASTCOM. Các sản phẩm của Công ty xứng đáng là sản phẩm nông nghiệp sạch công nghệ cao, chất lượng, hiệu quả cho sức khỏe con người.

Sản phẩm của VASTCOM được công nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021”, “Sản phẩm chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2020, năm 2021”, “TOP 20 Hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”; “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”, “TOP 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương”, “TOP 10 thương hiệu - nổi tiếng quốc gia 2023”, “Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2020”, “Doanh nghiệp KH&CN tiêu biểu sáng tạo năm 2023”

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN