Một tiềm năng chữa trị mới cho bệnh nhân ung thư ở Việt Nam

Bùi Quốc Khánh
Thực sự là một cơ duyên khi tôi gặp lại TTƯT, TS, DSCK II Trần Tựu tại SaVipharm vào tháng 3 năm 2023. Sau đó, từ thực tế thăm SaVipharm, với trực giác của mình cùng việc đã biết ông Tựu hơn bốn thập niên qua, tôi có thể nhận định rằng, ông ấy sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc mở ra một phương thức mới chữa trị ung thư cho bệnh nhân ở Việt Nam.

Dược sĩ Hoàng Trọng Quang

(Chủ tịch Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam)

Từ linh cảm đó, tôi đã vận động TTƯT-TS, DSCK II Trần Tựu giữ cương vị Phó chủ tịch “Hội Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam", phụ trách mảng cung ứng thuốc miễn dịch trị liệu. Khi chúng tôi trò chuyện với nhau trong lần gặp tại công ty SaVipharm, tôi được biết công ty chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư thế hệ mới, tôi đã rất mừng. Tôi đã chắc chắn rằng, ông Tựu, với năng lực, kinh nghiệm 50 năm làm trong ngành Dược, và mối quan hệ sẵn có trong ngành, hoàn toàn là người phù hợp nhất để điều hành việc sản xuất thuốc điều trị ung thư cũng như nhập khẩu và phân phối loại thuốc này tại Việt Nam.

Dược sĩ Hoàng Trọng Quang - Chủ tịch Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam

Tôi hoàn toàn có cơ sở vững vàng để “nhìn ra” sứ mệnh này của ông Tựu. Nhìn lại quá trình hoạt động trong ngành dược của ông, nhất là sau ngày cầm quyết định về hưu, thì có thể thấy ông Trần Tựu là một tấm gương đáng nể phục. Ông đã có những đóng góp quý giá cho ngành ở bất kể vị trí nào, từ người dược sĩ chiến khu trong chiến tranh, cho tới việc tiếp quản cơ sở dược phẩm của chế độ cũ sau giải phóng, tới lãnh đạo doanh nghiệp, xí nghiệp dược nhà nước, ông vui vẻ đảm nhận những vị trí công tác, dù là khó khăn, và luôn biết cách dịch chuyển khó khăn thành sự thành công với nỗ lực cao và sáng tạo vượt trội. Một trong những phẩm chất hiếm có mà ta thấy rõ ở ông, đó là sự táo bạo đầy thông thái. Khó khăn và thách thức không thể làm khó ông, trái lại, chúng trở thành động lực để ông tập hợp lực lượng tinh hoa, cùng nhau sáng tạo để phát triển và nâng cao năng lực lên vượt bậc. “Sáng tạo, táo bạo hành động mạnh mẽ” đã trở thành thói quen trong ý chí hành động của vị lãnh đạo này. Tôi cần khẳng định lần nữa rằng, TTƯT – TS, DSCK II Trần Tựu có những đóng góp quan trọng cho ngành dược Việt Nam. Ở mọi vị trí, ông ấy đều để lại những dấu ấn thay đổi và phát triển. Cụ thể: Khi là dược sĩ mới tốt nghiệp ra trường đã dũng cảm mang ba lô vượt đường mòn HCM vào B2 phục vụ chiến trường; Khi là Dược sĩ trẻ - sau giải phóng mới hơn 30 tuổi đã đảm trách vị trí Giám đốc XN dược phẩm 2.9 – đưa xí nghiệp 2.9 là điển hình của ngành Dược – sản xuất cao sao vàng xuất khẩu đem ngoại tệ về cho đất nước và đổi được nhiều hàng thiết yếu (trong thời buổi nước ta bị cấm vận ngặt nghèo); Khi làm Tổng giám đốc Liên hiệp xí nghiệp Dược Tp. HCM, ông đã có những quyết sách táo bạo, đó là: liên doanh liên kết với các đơn vị ngoài, trồng dược liệu – sản xuất thuốc từ dược liệu, đảm bảo cung ứng thuốc cho Tp. HCM và cả nước. Và khi giữ vị trí Tổng giám đốc Liên hiệp xí nghiệp Dược Việt Nam, ông tiêu biểu cho hình ảnh một cán bộ ngành dược bền bỉ với sự nghiệp của ngành y tế và ngành dược, tập hợp được lực lượng cán bộ trong khối SXKD để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn tìm tòi, tiếp cận cái mới để đẩy mạnh SXKD, mở rộng quan hệ quốc tế. Ông có đặc điểm nổi bật là người làm việc nghiêm túc, chu đáo với bạn bè, đồng nghiệp. Luôn chấp hành sự phân công của tổ chức. Luôn được phân công bố trí vào những vị trí khó khăn, mà vẫn tiếp nhận vui vẻ rồi xây dựng đơn vị thành những điển hình mới. Dám đầu tư mạo hiểm, và cùng đội ngũ phát triển đơn vị dược đến với thành công, trở thành mũi nhọn ngành dược.

TTƯT-TS, DSCK II Trần Tựu – Phó Chủ tịch Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam (đứng giữa) cũng các lãnh đạo Hội

Hiện nay, ông Tựu cũng đã xây dựng được doanh nghiệp SaVipharm gần hai thập niên. Và với việc sớm khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư thế hệ mới vào cuối năm 2023, ông cùng đội ngũ của mình sẽ sớm tận dụng được điều kiện hiện tại để bước vào một tương lai rộng mở, phát triển sản xuất thuốc miễn dịch trị liệu ung thư. Ở Việt Nam hiện tại mỗi năm có nhu cầu đến 500 tỷ đồng thuốc miễn dịch trị liệu ung thư, và tương lai gần sẽ có nhu cầu lên tới cả 1000 tỷ đồng. Nhu cầu của nhân dân là rất lớn cho loại thuốc này, bởi thuốc không chỉ dùng để điều trị, mà còn dùng cho phòng ngừa ung thư, có ưu điểm rất ít tác dụng phụ. Thực tế có bộ phận người dân đang phải ra nước ngoài điều trị ung thư bằng thuốc miễn dịch trị liệu. Khi SaVipharm cùng ông Tựu triển khai được việc sản xuất và cung ứng thuốc miễn dịch trị liệu ung thư, người dân nước ta sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Dược sĩ Hoàng Trọng Quang (trái) và TTƯT- TS, DSCK II Trần Tựu tại văn phòng công ty SaVipharm

Tôi mong rằng ông Tựu cùng đội ngũ của mình sớm mở rộng thị trường, không chỉ sản xuất mà còn tiến hành nhập khẩu những loại thuốc thế hệ mới nhất, tối ưu nhất về, để người dân có thể yên tâm điều trị bệnh ung thư hiệu quả ngay trong nước. Hội Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam cũng hỗ trợ kết nối với các Hội của nước ngoài cũng như ban ngành chức năng địa phương, để ông Tựu cùng công ty của mình phân phối rộng rãi thuốc điều trị ung thư trên toàn quốc. Không chỉ tuyến trung ương điều trị bệnh, mà phát triển về tuyến dưới để giảm bớt khó khăn cho người bệnh và nhân dân. Triển khai được công việc lớn này, tôi cho rằng đó là một việc mang tính đạo đức nghề nghiệp rất cao. Một người có tâm, có tài như ông Tựu, cùng với 50 năm kinh nghiệm làm ngành dược, mối quan hệ trong ngành và các cấp lãnh đạo còn nguyên vẹn, ông ấy sẽ tiếp tục thành công. Hiệp hội quyền sao chép Việt Nam và Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam sẵn sàng cùng chia sẻ những khó khăn và chào đón thành công của TTƯT – TS, DSCK II Trần Tựu.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN