Máy cấy lúa min Trần Đại Nghĩa - Phiên bản mới năm 2022

Bùi Quốc Khánh

Máy cấy lúa Trần Đại Nghĩa: Giải phóng sức lao động nhà nông.
Không phải là kỹ sư và cũng chưa trải qua lớp đào tạo về cơ khí, chế tạo máy, nhưng với sự say mê tìm tòi nghiên cứu, anh Trần Đại Nghĩa, một nông dân ở Thái Bình đã sáng chế ra chiếc máy cấy lúa đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng là nông dân, nên anh Trần Đại Nghĩa (ở xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) hiểu hơn ai hết nỗi cơ cực ấy. Vậy nên anh luôn trăn trở phải làm một cái gì đó cho bà con, có cách nào đó giúp bà con giải phóng phần nào sức lao động, để công việc nhà nông đỡ phần khổ cực.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy cấy. Và sau gần chục năm nghiên cứu liên tục, anh Trần Đại Nghĩa đã sáng chế thành công chiếc máy cấy không động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Với loại máy cấy lúa bằng điện này, kết cấu của máy đơn giản gọn nhẹ, dễ di chuyển, dễ vận hành, cấy được ở nhiều loại địa hình khác nhau, ai cũng có thể sử dụng được, công suất cấy tăng cao gấp 15-20 lần người cấy bằng tay theo truyền thống, trung bình mỗi giờ có thể cấy được từ 1000-1500 m2…


Phần lớn người nông dân sử dụng máy cấy lúa của anh Trần Đại Nghĩa thấy rằng rất đơn giản, cách làm mạ, gieo mạ cũng dễ, không tốn kém chi phí như gieo mạ khay trước đây. Bên cạnh đó, quy trình vận hành cũng đơn giản cho người sử dụng, không cầu kỳ, người điều khiển máy chỉ cần cho mạ lên các khoang chứa mạ của máy rồi bật nút điều chỉnh tốc độ cấy và kéo máy trượt nhẹ đi đúng hướng là hệ thống mô tơ điện sẽ tự động cấy.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN