KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI SÁNG TẠO NHÀ SẢN XUẤT VẮC XIN HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á

Bùi Quốc Khánh
Công ty CP Dược và Vật tư thú y (Hanvet) được thành lập năm 1999 trên cơ sở thực hiện cổ phần hóa Xí nghiệp Dược và vật tư thú y ra đời từ năm 1988. Trải qua 34 năm xây dựng và phát triển, đến nay HANVET đã trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất thuốc thú y hàng đầu của Việt Nam. Là doanh nghiệp khoa học và công nghệ, HANVET đã nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm mới độc đáo, chất lượng cao, an toàn với môi trường đem lại hiệu quả thiết thực cho người chăn nuôi. HANVET được đánh giá là doanh nghiệp có thế mạnh tiên phong trong lĩnh vức nghiên cứu và sản xuất chế phẩm sinh học, khẳng định vị thế nhà sản xuất dược phẩm và vacxin thú y hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đột phá trong đầu tư

Với phương châm hành động "Chất lượng là sức sống của HANVET", Công ty không ngừng cải tiến công nghệ, đầu tư mới trang thiết bị máy móc kỹ thuật, xây dựng hệ thống quản lý, kiểm tra... từ sản xuất đến lưu thông, phân phối sản phẩm, nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm thuốc thú y chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của những mô hình chăn nuôi khác nhau.

Từ năm 2002, HANVET được Trung tâm Quacert (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng) cấp chứng chỉ chất lượng ISO 9001:2000. Năm 2003, Công ty đã được cấp chứng nhận quản lý chất lượng phù hợp Hệ thống ISO 9001:2000. Năm 2005, Công ty HANVET bắt đầu đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất thuốc thú y, thuốc thú y thuỷ sản trên diện tích 40.000 m2 tại Khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Năm 2008, ba dây chuyền thuốc thú y đầu tiên được thẩm định và chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP-WHO. Đây là nhà máy thuốc thú y đầu tiên và hiện đại nhất của ngành thú y Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, gồm cả Thực hành sản xuất tốt (GMP); Thực hành kiểm nghiệm tốt (GLP) và Thực hành bảo quản tốt (GSP) và là một nhà máy được xây dựng quy mô, với trang thiết bị máy móc hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ.

Không ngừng đi lên trong hành trình phát triển của mình, hướng tới nền nông nghiệp xanh - sạch - thân thiện môi trường. Năm 2015 công ty HANVET được công nhận là Doanh nghiệp khoa học công nghệ. Năm 2016, HANVET đã xây dựng nhà máy vắc xin và sinh phẩm hiện đại đạt chuẩn GMP - WHO đã cho ra đời các dòng vắc xin, chế phẩm sinh học công nghệ cao phục vụ ngành thú y, thuỷ sản và xử lý môi trường.

Để đảm bảo và kiểm soát chất lượng sản phẩm, HANVET đã đầu tư xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn thực hành kiểm nghiệm thuốc (GLP - WHO). Trung tâm kiểm nghiệm được xây dựng với nhiều phòng chức năng cùng các thiết bị hiện đại, có độ chính xác cao được đưa vào kiểm nghiệm và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Nhà máy vắc-xin 1

Nhà máy vắc-xin nhược độc

Bên cạnh đó HANVET cũng áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng toàn diện ISO 9001:2015 trong hoạt động nghiên cứu sản xuất và kiểm nghiệm trên toàn hệ thống công ty. Đặc biệt trung tâm kiểm nghiệm HANVET đã được cấp chứng chỉ ISO 17025 - Chứng chỉ công nhận năng lực của phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Trong chương trình đánh giá năng lực phòng kiểm nghiệm hàm năn do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương tổ chức, HANVET luôn nằm trong top 5 đơn vị có năng lực kiểm nghiệm tốt nhất.

Từ 33 cán bộ, nhân viên trong ngày đầu thành lập, đến năm 2020 số CBCNV tăng lên 620 người, trong đó: Giáo sư, Tiến sỹ 5 người, Thạc sĩ 31 người, trình độ Đại học 250 người, công nhân và chuyên gia lành nghề 260 người. Đây là lực lượng đầy chất lượng về chuyên môn để quản lý 12 dây chuyền sản xuất hiện đại, cho ra đời hơn 300 sản phẩm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản, hóa chất diệt côn trùng và vắc-xin.

Trải qua 34 năm không ngừng phát triển và lớn mạnh, đến nay HANVET đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm – vắc xin – sinh phẩm đưa thương hiệu HANVET đến khắp thị trường trong và ngoài nước với hơn 300 loại dược phẩm, hơn 20 loại vắc xin và hơn 30 loại chế phẩm sinh học phục vụ thú y, thuỷ sản. Sản phẩm dược thú y HANVET còn xuất khẩu tới gần 30 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a, Pa-kit-xtan, Băng-la-đét, Hàn Quốc, Sri-Lanca, Nê-pan, Cộng hòa Chad, Lào, Cam-pu-chia, Nga, Bê-la-rút, I-rắc, Lybia, Serya...

Cùng với việc sản xuất các sản phẩm chính phụ vụ cho ngành thú y, HANVET còn đầu tư phát triển hệ thống bệnh viện thú y hàng đầu Việt Nam. Đến nay, HANVET đã 6 phòng khám Thú y ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nam với đầy đủ các thiết bị hiện đại. Hệ thống các khách sạn của công ty ở Hà Nội, Tam Đảo, Hà Tĩnh, Đồ Sơn… hàng năm cũng mang về cho Công ty một khoản doanh thu không nhỏ.

Tiên phong trong sản xuất, nghiên cứu đưa ra thị trường những sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng cao.

Để cho ra đời các sản phẩm vắc xin – sinh phẩm chất lượng cao, phù hợp với tình hình dịch bệnh. HANVET đã chủ động làm chủ công nghệ, triển khai hoạt động nghiên cứu từ con giống đến sản xuất thành phẩm.

Các bước chính để cho ra đời một sản phẩm vắc xin – sinh phẩm chất lượng như sau:

Bước 1: Phân lập, tuyển chọn chủng giống: các giống tế bào, vi sinh vật được nhập khẩu từ ngân hàng giống Quốc tế (ATCC - Mỹ, JCM - Nhật Bản) hoặc phân lập sàng lọc từ thực địa của Việt Nam. Đây là một nguồn giống quý báu giúp HANVET có những sản phẩm vắc xin có hiệu lực cao do tương đồng tính kháng nguyên với vi sinh vật gây bệnh.

Bước 2: Xây dựng hệ thống giống gốc Seed lot system: theo khuyến cáo của tổ chức Thú y Thế giới (OIE): chủng giống dùng cho sản xuất được chuẩn hoá ở nhiều cấp độ: giống vi sinh vật (Master seed, Working seed), giống tế bào (Master cell bank, Working cell bank), được kiểm soát chặt chẽ và bảo quản trong những thiết bị chuyên dụng. Giúp HANVET có nguồn giống ổn định, giữ nguyên đặc tính đáp ứng được hoạt động sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Kho giống

Microcarrier sản xuất trên tế bào

Bước 3: Tối ưu hóa các thông số sản xuất để tạo sản phẩm ở quy mô công nghiệp. Đây là hoạt động nghiên cứu cốt lõi nhằm đảm bảo những đặc tính quý của chủng giống không bị thoái hoá trong quá trình sản xuất với các thiết bị tự động quy mô công nghiệp giúp tăng độ đồng nhất, tiết kiệm nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng vắc xin và hạ giá thành sản phẩm.

Bước 4: Kiểm nghiệm. Sau khi xây dựng quy trình và kiểm nghiệm tại cơ sở các mẫu vắc xin - sinh phẩm được gửi mẫu sang Trung tâm kiểm nghiệm thuốc của Quốc Gia. Tại đây vắc xin sẽ trải qua các công đoạn kiểm nghiệm chất lượng, thử nghiệm chất lượng trên thực địa, được hội đồng khoa học thẩm định đánh giá kỹ lưỡng trước khi cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Bước 5: Đánh giá quy mô ngoài thực địa để khẳng định chất lượng, tính ổn định của sản phẩm khi đưa vào thực tế.

Với những bước nghiên cứu tạo ra sản phẩm nghiêm ngặt cùng khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến được áp dụng, HANVET là một trong những doạnh nghiệp tư nhân được các bộ ngành tin tưởng và giao cho thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học (Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT), từ các đề tài nghiên cứu này đã cho ra các sản phẩm có giá trị. Có thể kể đến một số đề tài chính công ty đã được giao nhiệm vụ thực hiện như:

  • Năm 1996 công ty cho ra đời sản phẩm HANVET - KTG phòng, trị 2 bệnh Gumboro và Newcastle cho gà. Sản phẩm rất được người chăn nuôi tin dùng. Chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, số lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Sản phẩm được trao tặng nhiều giải thưởng khoa học kỹ thuật: Giải Nhất VIFOTECH 2007, Giải Nhì trong triển lãm thành tựu KHKT Quốc tế tại Hàn Quốc 2008. Từ đó công ty tiếp tục nghiên cứu và sản xuất nhiều sản phẩm kháng thể khác như HANVET KTV, HANVET KTEHI, HANVET KTDog Care-Par...
  • Năm 2007 - 2008 công ty được Bộ KHCN giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu độc tố Escherichia coli, chế tạo thuốc phòng bệnh do E.coli cho lợn”. Đề tài đã cho ra đời sản phẩm vắc xin phòng bệnh E.coli với tên thương mại “Vắc xin HANVET Tobacoli”.
  • Năm 2009 - 2011 được Bộ NN&PTNT giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu phương pháp chẩn đoán và chế tạo vaccine phòng bệnh Streptococcosis trên cá rô phi ở Việt Nam”. Đề tài thuộc chương trình Công nghệ sinh học do Bộ NN&PTNT quản lý.
  • Năm 2012 - 2014 công ty HANVET tiếp tục được Bộ NN&PTNT tin tưởng giao cho công ty thực hiện tiếp dự án “Sản xuất thử nghiệm vắc xin phòng bệnh Streptococcosi trên cá rô phi quy mô công nghiệp”. Dự án kết thúc và cho ra đời sản phẩm vắc xin với tên thương mại “Han-Streptila”.
  • Dự án “Hoàn thiện công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh phòng trị bệnh xuất huyết do vi khuẩn Aeromonas hydrophila trên cá tra” do Bộ NN&PTNT quản lý.
  • Năm 2017 - 2020 công ty thực hiện dự án “Đổi mới công nghệ sản xuất vắc xin vi rút thú y đạt tiêu chuẩn GMP-WHO bằng công nghệ tế bào (Micro carrier) và phôi trứng”. Dự án được tài trợ một phần kinh phí bởi Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia (Natif) – thuộc Bộ KHCN. Kết quả 6 sản phẩm vắc xin cho lợn và gia cầm được sản xuất quy mô công nghiệp giúp đảm bảo chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
  • Năm 2021 - 2023 công ty được Sở KHCN Hưng Yên giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cấp do vi rút PED gây ra ở lợn”.

Đáng kể nhất, HANVET đã khẳng định vai trò tiên phong của một doanh nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất vắc-xin phòng dịch, khi cung ứng kịp thời vắc-xin tai xanh Hanvet1. Đây là vắc-xin phòng bệnh lợn tai xanh đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam và được Cục Thú y cấp phép lưu hành trên toàn quốc. Cho đến nay, đã có hàng chục triệu con lợn được tiêm vắc- xin tai xanh do HANVET sản xuất. Việc sản xuất vắc-xin tai xanh của HANVET không chỉ là thành công của riêng công ty mà là của cả ngành thú y, cũng như nền công nghệ sinh học Việt Nam, phù hợp với chủ trương " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Sản phẩm vắc-xin cho lợn

Hơn nữa, vắc-xin tai xanh do HANVET sản xuất, cung cấp có giá rẻ hơn khoảng 50% so với loại vắc- xin tai xanh nhập khẩu. Cũng nhờ chủ động được nguồn vắc-xin tai xanh " Made in Vietnam", cả nước đã kiểm soát thành công dịch lợn tai xanh, giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho Nhà nước, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi do không phải tiêu hủy lợn mắc bệnh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi phát triển.

Bên cạnh đó, HANVET còn nghiên cứu sản xuất nhiều loại vắc-xin có chất lượng cao như: Vacxin Tobacoli dạng vô hoạt keo phèn phòng bệnh tiêu chảy và sưng phù đầu ở lợn do E.coli, vắc-xin dịch tả lợn, vắc-xin dịch tả vịt, vắc-xin newcastle hệ I trị bệnh cho gà, vắc-xin lasota, vắc-xin tụ huyết trùng gia cầm… Các sản phẩm của HANVET có chất lượng tương đương sản phẩm ngoại nhập mà giá cả thấp hơn rất nhiều. Chính vì vậy, thuốc thú y của HANVET luôn được người chăn nuôi tin dùng. Hiện HANVET là doanh nghiệp sản xuất thuốc thú y đầu tiên ở miền bắc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất và lưu hành hơn 200 sản phẩm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản. Sản phẩm của HANVET đã chiếm lĩnh được 30% thị phần miền bắc, 15% thị phần miền trung, từ 5 đến 10% thị phần miền nam, với hơn 1.000 đại lý phân phối trải dài khắp cả nước.

Sản phẩm cho gà

Ngoài ra, HANVET còn chủ động nghiên cứu, đa dạng hoá sản xuất các nhóm thuốc khác như: vitamin, vi khoáng, giảm đau - hạ sốt, kháng viêm - kích thích tố, trị ký sinh trùng, kháng sinh và sát trùng.... Trong đó, các sản phẩm Hantox-200 3EW, Hantox - Aerosol, Han - Cyctox và Han - Pec 50EC được đăng ký ở Bộ Y tế, phục vụ công tác y tế dự phòng, diệt muỗi, phòng chống dịch sốt xuất huyết Dengue và sốt rét, có thể thay thế những sản phẩm nước ngoài với chất lượng ngang bằng mà giá chỉ bằng một phần ba.

Có thể nói, trong hành trình 34 năm xây dựng và phát triển, HANVET không ngừng nỗ lực đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ, phát huy sáng tạo, đồng thời nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển để làm ra những sản phẩm chất lượng phục vụ ngành chăn nuôi nước nhà, vươn lên trở thành nhà sản xuất dược phẩm và vacxin thú y hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tích cực các hoạt động vì cộng đồng

Không chỉ sản xuất ra các loại thuốc thú y, dược phẩm thú y chất lượng cao, sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường, ngay từ những ngày đầu xây dựng nhà máy, HANVET đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO một cách toàn diện vào quá trình sản xuất với các hệ thống xử lý rác, nước thải hiện đại, tập trung vào các hoạt động cải tiến môi trường làm việc cho nhân viên với các hoạt động như giảm nhiệt độ, bụi, CO2, thiết lập hệ thống giảm tiếng ồn và hệ thống điều hòa trung tâm...Toàn bộ nhà máy được bao phủ bởi cây xanh, với những ao sen trong khuôn viên tạo không gian xanh, giữ môi trường làm việc trong lành.

Cùng với việc tập trung phát triển sản xuất, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ với CBCNV theo quy định của Nhà nước cùng nhiều ưu đã khác cho Cán bộ CNV Công ty. Bên cạnh đó, HANVET còn tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình chính sách; tài trợ cho các quỹ hỗ trợ tài năng trẻ, sinh viên nghèo vượt khó; giúp đỡ ủng hộ nhiều trường mẫu giáo mầm non, trường THCS và thường xuyên ủng hộ các chương trình từ thiện lớn như: " Nối vòng tay lớn", " Xuân Trường Sa", " Trái tim cho em" và các chương trình tài trợ "Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam"; phối hợp với các đơn vị tổ chức hành trình trao sinh kế đến những người dân nghèo,với hàng trăm con bê giống được tặng cho người dân ở mọi miền đất nước...

Với những thành tích đã đạt được, Công ty cổ phần Dược và Vật tư thú y - HANVET đã vinh dự đón nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, và Bằng khen của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên về công tác thuế....

Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc HANVET Nguyễn Hữu Vũ được Chủ tích nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Quan trọng hơn, sản phẩm của công ty nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" và nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng được Đảng, Chính phủ trao tặng do những đóng góp vượt trội của HANVET.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN