Khát vọng đưa "phế phẩm" miền Tây trở thành hàng xuất khẩu cao cấp

Tại nhiều địa phương, vỏ trái dừa, xơ dừa sau khi sử dụng thường bị vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tại 'xứ dừa', có một doanh nghiệp đã dành gần 40 năm để nghiên cứu, tận dụng những 'phế phẩm' này, tạo thành các sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao, là mặt hàng ưa chuộng tại nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Người tiêu dùng tại các thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ đã không còn xa lạ với các sản phẩm từ trái dừa như xơ dừa, thảm xơ dừa, mùn dừa, cơm dừa sấy khô vàđặc biệt là than hoạt tính có nguồn gốc từ Việt Nam. Công ty Cổ phần Trà Bắc (TRABACO) là doanh nghiệp tại Trà Vinh được thành lập năm 1988 với ngành nghề sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ trái dừa.

Dừa là nguyên liệu chính phục vụ sản xuất tại TRABACO (Ảnh minh họa).

Dừa là nguyên liệu chính phục vụ sản xuất tại TRABACO (Ảnh minh họa).

TRABACO đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ trái dừa như: xơ dừa, thảm xơ dừa, cơm dừa sấy khô, nước cốt dừa cấp đông và đặc biệt là sản phẩm than hoạt tính tạo ra từ than gáo dừa đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015 không gây ô nhiễm môi trường và an toàn cho sức khỏe được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, tới thời điểm hiện tại, TRABACO đã xây dựng thành công hệ thống hạ tầng gồm nhà máy liên hợp và 4 xí nghiệp tại Phú Vinh, Rạch Lọp, Đức Mỹ và Long Đức.

Một trong số phân xưởng sản xuất của TRABACO.

Một trong số phân xưởng sản xuất của TRABACO.

TRABACO hiện là nhà sản xuất than hoạt tính từ gáo dừa hàngđầu tại Việt Nam và top 10 trên thế giới với sản lượng lớn. Công suất sản xuất than hoạt tính của TRABACO đạt từ 5.500 - 6.000 tấn/ năm, phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Thảm xơ dừa cũng là mặt hàng sản xuất lớn của TRABACO với công suất đạt từ 1 đến 1,5 triệu m2 - sản lượng này chiếm trên 80% thị phần nội địa và xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Thông qua hoạt động xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, song hành với việc nâng cao thị phần tại nộiđịa và mở rộng thị trường quốc tế, TRABACO đã mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Trong những năm gần đây, sản phẩm cơm dừa sấy khô, bộ sản phẩm than viên gáo dừa BBQ và than hoạt tính sọ dừa của TRABACO được công nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, sản phẩm nước cốt dừa cấp đông của Công ty vinh dự đạt giải Nhất bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Trà Vinh lần thứ V và được đề xuất tham gia bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam.

TRABACO đón nhận nhiều giải thưởng chất lượng.

TRABACO đón nhận nhiều giải thưởng chất lượng.

TRABACO vinh dự nhận giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

TRABACO vinh dự nhận giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

Không chỉ nỗ lực đầu tư, nghiên cứu phát triển công nghệ cao phục vụ sản xuất kinh doanh, TRABACO còn là đơn vị tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương gồm: Đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ an sinh xã hội, cứu trợ đồng bào tại các khu vực thiên tai, giúp đỡ gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn… Công ty Cổ phần Trà Bắc cũng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh với 2 lần đạt Giải Bạc chất lượng quốc gia, 1 lần đạt Giải Vàng chất lượng quốc gia, được Sở Khoa học & Công nghệ công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ duy nhất của tỉnh Trà Vinh; Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tặng danh hiệu Sao Vàng đất Việt. Năm 2020 được Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam vinh danh Top 10 doang nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo và nhiều chứng nhận, giải thưởng uy tín khác.

Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Trà Bắc tổ chức nhiều hoạt động cho người lao động.

Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Trà Bắc tổ chức nhiều hoạt độngý nghĩa.

Niềm tin lớn sau đại dịch

Trong những tháng đầu năm 2022, TRABACO đã ký kết thành công nhiều đơn hàng xuất khẩu than hoạt tính tới hết quý II/2022 với sản lượng lên tới 2.900 tấn. Đây là cơ sở để TRABACO tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu đưa sản lượng xuất khẩu than đạt 7.000 tấn vào năm 2022 - con số gần gấp đôi sản lượng của doanh nghiệp vào năm 2021.

Than hoạt tính là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của TRABACO (Ảnh minh họa).

Than hoạt tính là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của TRABACO (Ảnh minh họa).

Điểm khác biệt của TRABACO so với các doanh nghiệp xuất khẩu than khác trên thế giới chính là nhờ quy trình sản xuất than khép kín thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, TRABACOứng dụng công nghệ hoạt hóa bằng hơi nước từ 850-1.100oC, trong quá trình sản xuất không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nguy hại nào.Điều này là nhân tố tiên quyết khiến người tiêu dùng khắp thế giới đều tin tưởng sử dụng sản phẩm than hoạt tính từ TRABACO. Đặc biệt, sản phẩm than hoạt tính đáp ứng được những tiêu chuẩn kiểm định chặt chẽ cả trong và ngoài nước như: JIS K và JWWA của Nhật Bản; ASTM của Mỹ; ANGLOGOLD của Nam Phi; HALAL; hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008),...

Ngay từ những năm đầu của thế kỷ XXI, than hoạt tính của TRABACO đã có mặt tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Nga,... Tổng Giám đốc TRABACO, ông Huỳnh Khắc Nhu tin tưởng, trong thời gian tới,các sản phẩm than hoạt tính lọc vàng, than nướng BBQ, thảm xơ dừa, than anthracite lọc nước, nước cốt dừa cấp sẽ tiếp tục có cơ hội tiếp cận những thị trường mới nổi giàu tiềm năng. Từđó, tiếp tục phát triển ngành chế biến dừa theo hướngđa dạng hóa sản phẩm gắn với quy trình sản xuất khép kín,đưa ngành chế biến dừa nói riêng và ngành chế biến của Việt Nam nói chung sánh vai với các quốc gia có sản lượng dừa lớn trên thế giới như Indonesia, Phillipines, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan.

Ông Huỳnh Khắc Nhu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Bắc.

Ông Huỳnh Khắc Nhu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Bắc.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, tính đến nay, TRABACOđã cùng lúc ổn định nguồn cung nguyên liệu, hoạt động sản xuất, khai thác, vận hành, ổn định chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, công ty chú trọng tuyển dụng,đào tạo và bồi dưỡng laođộng có kỹ năng, kiến thức, thích nghi tốt khi thị trường có xu hướng thayđổi và phát triển.

Công nghệ, thông tin và máy móc từng là một trong những khó khăn lớn của TRABACO khi mới thành lập. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, TRABACO đã từng bước khắc phục các khó khăn, trở thành một trong số các doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam, chủ động về khoa học - kỹ thuật, sở hữu đội ngũ nhân sự lành nghề, kinh nghiệm. TRABACO là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 4 dây chuyền sản xuất than hoạt tính với công suất lớn, hiệnđại bậc nhất cả nước.

Ông Huỳnh Khắc Nhu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Bắc (TRABACO) hiện đang là hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST). VST là tổ chức 'hậu phương' vững chắc của doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên cả nước, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp hội viên. Hiệp hội đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Việt Nam tham gia, trở thành địa điểm quen thuộc để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu giao lưu, chia sẻ, hợp tác và cùng phát triển.

P.V

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN