Hợp tác nâng cao kỹ năng thiết kế và đổi mới sáng tạo vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Bùi Quốc Khánh
Ngày 28/12, tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP), Ansys Software Pvt Ltd (Ansys) và SHTP công bố hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam. Qua hợp tác, Ansys mong muốn có cơ hội cung cấp các công cụ phần mềm giảng dạy học thuật của Ansys cùng các chương trình đào tạo liên quan cho các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Không gian Đổi mới sáng tạo của Ansys.
Lãnh đạo hai đơn vị thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.
Lãnh đạo hai đơn vị thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Việc hợp tác giữa Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh và Ansys sẽ tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được tiếp cận công nghệ và phương pháp mới nhất trong mô phỏng kỹ thuật, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực công nghệ cao; đồng thời đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo Điện tử, Vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Tham dự buổi Lễ có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan; Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Thi; ông Rafiq Somani, Phó Chủ tịch Ansys khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á; ông Aroop Tyagi, Giám đốc kinh doanh khu vực; ông Phùng Đức Tuấn Cương, Đại diện Ansys tại Việt Nam; ông Madhukar Chatiri, Tổng Giám đốc CADFEM India và Asean và đại diện lãnh đạo các viện, trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố…

Phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng sự hợp tác giữa Khu công nghệ cao và Ansys sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được tiếp cận công nghệ và phương pháp mới nhất trong mô phỏng kỹ thuật, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực công nghệ cao; đồng thời đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo Điện tử, Vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Rafiq Somani, Phó Chủ tịch Ansys khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á cho biết: Dòng phần mềm của Ansys bao gồm RedHawk, Sherlock, HFSS, PowerArtist mang đến những khả năng độc đáo để giúp các công ty điện tử và bán dẫn, nhà nghiên cứu và sinh viên đẩy nhanh quá trình thiết kế và đổi mới sáng tạo cho các sản phẩm công nghệ cao thế hệ tiếp theo. Phần mềm này được nhiều công ty và trường đại học hàng đầu thế giới sử dụng để nâng cao năng lực của các sản phẩm công nghệ cao. Với phần mềm hàng đầu trong mô phỏng và thiết kế cùng với kiến thức chuyên môn toàn cầu của Ansys trong lĩnh vực này sẽ giúp SHTP hiện thực hóa mục tiêu phát triển kỹ năng mô phỏng và khả năng thiết kế cho các ngành công nghệ cao. Ansys hoàn toàn cam kết hỗ trợ SHTP hiện thực hóa tầm nhìn của mình nhằm giúp phát triển ngành công nghệ cao tại Việt Nam”.

Phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan biểu dương sự chủ động, quyết liệt của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao trong thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân trong việc chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư, đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn.

Hợp tác nâng cao kỹ năng thiết kế và đổi mới sáng tạo vi mạch bán dẫn tại Việt Nam ảnh 1

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan cho biết: Phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, để hiện thực hóa chủ trương này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở ngành, đặc biệt Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tham mưu, chuẩn bị các điều kiện về cơ chế, chính sách, quỹ đất và đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trình độ cao để thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện tử và vi mạch bán dẫn. Thời gian qua, khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vi mạch, mục tiêu trở thành trung tâm vi mạch hàng đầu của cả nước, thu hút được sự tham gia của các giảng viên, học viên ưu tú từ các trường đại học mạnh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan khẳng định, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục nghiên cứu phát triển hơn nữa hạ tầng khoa học công nghệ, thêm cơ sở vật chất phục vụ cho các ngành công nghệ cao, trong đó có vi mạch bán dẫn, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn và là trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của quốc gia, mang tầm cạnh tranh khu vực và quốc tế. Việc mở rộng hệ sinh thái cộng tác trong và ngoài nước trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn, đặc biệt là hợp tác với các công ty cung cấp các phần mềm để thiết kế và mô phỏng kỹ thuật của sản phẩm và chất bán dẫn là cần thiết và quan trọng.

Trong khuôn khổ lễ ký kết hợp tác, đoàn đã tham quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC) ,là mô hình hợp tác giữa SHTP Training thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ Phần Giáo dục Quốc tế Sun Edu được biết đến là 1 trong những đơn vị tiên phong đào tạo điện tử và vi mạch bán dẫn và gần đây đã ký kết hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thành lập Trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn tại NIC Hoà Lạc (khánh thành vào ngày 28/10).

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN