Hiệp hội doanh nghiệp KH & CN Việt Nam: TĂNG CƯỜNG MỞ RỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HOA KỲ

Bùi Quốc Khánh
Đoàn công tác của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Dược, Mỹ phẩm, Nông nghiệp, Dịch vụ Du lịch, Giáo dục đào tạo…vừa có chuyến đi xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ - một thị trường chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho thấy, năm 2022 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên đạt mốc 100 tỷ, tăng 13,6% chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Riêng 4 tháng đầu năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 28,45 tỷ USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, dư địa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có nhiều thuận lợi. Bởi đây là thị trường giàu tiềm năng với hơn 300 triệu người tiêu dùng. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm khoảng 4% tổng kim ngạch nhập khẩu. Hơn nữa, đây là thị trường với nhiều sắc tộc, đa dạng về nhu cầu, mức độ sử dụng; thói quen tiêu dùng theo hướng tiết kiệm và an toàn, thân thiện môi trường, theo đó ưa chuộng các sản phẩm từ quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Những kết quả trên cho thấy mối liên kết mang tính bổ trợ giữa hai nền kinh tế và ngày càng trở nên gắn kết, đóng góp vào sự tăng trưởng chung trong thương mại song phương cũng như thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung giữa hai nước. Trên thực tế , Hoa Kỳ là một thị trường xuất khẩu không hề dễ dàng khi có nhiều quy định và thủ tục phức tạp và ngặt nghèo. Tuy nhiên, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bộ ngành, địa phương đối với doanh nghiệp xuất khẩu theo hướng tăng trường bền vững và cân bằng thương mại với Hoa Kỳ cũng như quan hệ đối tác toàn diện là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng cường hợp tác kinh tế hai nước trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng thị trường đầu tư tại Hoa Kỳ, từ ngày 16/5 đến ngày 27/5/2023 , Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đoàn xúc tiến, đầu tư thương mại & du lịch tại Hoa Kỳ, tập trung tại các thành phố thuộc tiểu bang California và bang Las Vegas (Hoa Kỳ).

Mục đích của chuyến đi nhằm tìm hiểu chính sách, qui định đầu tư tại Hoa kỳ, qua đó các doanh nghiệp có thể mở văn phòng đại diện và cơ sở sản xuất kinh doanh tại một số tiểu bang.

Tại đây, đoàn đã làm việc với tại Tập đoàn phân phối OCM, làm việc với các chuyên gia, luật sư tư vấn về thương hiệu, tiêu chuẩn, thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, tham quan, tìm hiểu về đầu tư trang trại nông nghiệp tại Fresino; Thăm và làm việc tại Văn phòng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco; Ký kết biên bản hợp tác với Công ty Đầu tư Mỹ Việt USVN Investment Incorporation (USVNI). Ngoài ra, đoàn còn tham quan thung lũng Silicon, tòa nhà Google, Facebook….

Với quỹ thời gian không nhiều cùng chương trình làm việc liên tục, song chuyến đi lần này của Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam đã tạo mối liên kết cho các doanh nghiệp phát triển xúc tiến thương mại, thương mại hóa sản phẩm xúc tiến thương mại và phát triển đầu tư thị trường nước ngoài nhằm giúp các doanh nghiệp có điều kiện phát triển, mở rộng liên kết đầu tư, chuyển giao công nghệ, xây dựng và phát triển các sản phẩm, thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Đồng thời thú hút các nhà đầu tư vào Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Một số hình ảnh làm việc của Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tại Hoa Kỳ

hinh-1-18-05-2023-1686108356.jpg

Đoàn làm việc với Tập đoàn phân phối thực phẩm OCM

hinh-2-19-05-2023-011-1686108356.jpg

Đoàn thăm & làm việc với Trang trại nông nghiệp tại Fresno

hinh-3-20-05-2023-5-1686108356.jpg

Đoàn đến thăm và làm việc Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và tặng quà lưu niệm

hinh-4-20-05-2023-1-1686108356.jpg

Đoàn làm việc với Văn phòng Luật sư Nguyễn Hoàng Dũng

hinh-5-20-05-2023-2-1686108578.jpg

Ký kết biên bản hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp KH&C Việt Nam và Công ty Đầu tư Mỹ Việt USVN Investment Incorporation (USVNI)

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN