Hai nhóm nghiên cứu Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được vinh danh tại giải thưởng VIFOTEC 2021

Bùi Quốc Khánh
Hai công trình của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã được Ban Tổ chức trao tặng 01 giải Nhì và 01 giải Ba nhờ những đóng góp quan trọng trong phát triển khoa học - công nghệ của Việt Nam.
haui18776-1667840146.jpg
Hai nhóm nghiên cứu Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội xuất sắc đạt giải Nhì và giải Ba “Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021” (Ảnh: haui.edu.vn/)

Vừa qua tại Hà Nội, đã tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2021 (VIFOTEC 2021), nhận được đông đảo sự chú ý và quan tâm của giới nghiên cứu khoa học nói riêng và người dân nói chung.

Mở đầu lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia, đã được khẳng định rõ trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là công cụ then chốt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Do đó, phát triển khoa học và công nghệ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đi tiên phong, nêu gương sáng “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” vì sự nghiệp chung; đội ngũ trí thức, doanh nhân đóng vai trò nòng cốt trong lao động, sáng tạo; phát huy vai trò chủ thể và sức sáng tạo vĩ đại của nhân dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Sau lễ khai mạc là phần trao giải của Ban Tổ chức dành cho 45 công trình xuất sắc nhất (4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 14 giải Ba và 19 giải khuyến khích) trong tổng số 115 công trình tham gia, thuộc 6 lĩnh vực khoa học công nghệ ưu tiên, bao gồm: Cơ khí - Tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Đáng chú ý, trong số những công trình được trao giải có 2 đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực Cơ khí - Tự động hóa do các giảng viên, nhà nghiên cứu Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện, gồm:

01 giải Nhì: Công trình “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo dao gia công bánh răng côn xoắn hệ Gleason” của nhóm tác giả PGS.TS.Phạm Văn Bổng; PGS.TS.Phạm Văn Đông; TS.Hoàng Xuân Thịnh; ThS.Nguyễn Huy Kiên và PGS.TS. Trần Vệ Quốc.

01 giải Ba: Công trình “Nghiên cứu chế tạo lớp phủ để nâng cao chất lượng bộ truyền bánh răng” của nhóm tác giả PGS.TS. Phạm Văn Đông; PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn; TS.Nguyễn Hữu Phấn; ThS. Nguyễn Mai Anh và ThS. Nguyễn Trường Giang được trao giải Ba.

Giải thưởng VIFOTEC do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức thường niên. Giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà khoa học với những công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam. Giải thưởng đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo để giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Trong 27 năm qua đã có gần 3.000 công trình tham dự giải và gần 1.000 công trình đạt giải thưởng.

Việc được trao tặng hai giải thưởng trong lĩnh vực sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021 là minh chứng quan trọng về chất lượng và khả năng thay đổi, thích ứng của đội ngũ giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành khoa học công nghệ Việt Nam, hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.


ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN