Đẩy mạnh nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Bùi Quốc Khánh
Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) đặc biệt cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025, mã số KX.02/21-25 (Chương trình) đóng vai trò quan trọng, góp phần đề xuất kiến nghị, tham mưu cho công tác xây dựng Đảng và hoạch định đường lối chính sách phát triển đất nước giai đoạn mới, đặc biệt là tập trung xây dựng báo cáo tư vấn để tham mưu cho công tác xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Ngày 7/5/2024, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới giai đoạn từ 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045”. Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình; Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang; đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ KH&CN, Học viện và các chủ nhiệm đề tài.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, Chương trình KH&CN đặc biệt cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025, mã số KX.02/21-25 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 07/10/2022 và được Bộ trưởng Bộ KH&CN phê duyệt tổng mức kinh phí thực hiện. Từ tầm quan trọng đặc biệt của Chương trình, các thành viên trong Chương trình đều thống nhất nhận thức, tập trung trí tuệ, trách nhiệm, nguồn lực để triển khai thực hiện với chất lượng, hiệu quả cao. Các đề tài đã bám sát mục tiêu, nội dung nghiên cứu theo thuyết minh để triển khai các hoạt động như tổ chức hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực tiễn... trong khuôn khổ nhiệm vụ của Chương trình.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng đề nghị, Hội nghị tập trung thảo luận, đề xuất kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình trong thời gian tới đúng tiến độ và yêu cầu đề ra. Qua đó, cung cấp các luận cứ khoa học - thực tiễn phục vụ các báo cáo tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của bộ, ban, ngành và xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS. Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, thành viên Ban Chủ nhiệm, thư ký Chương trình cho biết, đến nay 37/37 đề tài đã tổ chức triển khai theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Ban Chủ nhiệm chương trình, một số đề tài đã tập trung xây dựng báo cáo kiến nghị đạt chất lượng tốt, được Ban Chủ nhiệm chương trình xin ý kiến chuyên gia sớm hoàn thiện gửi Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thư ký Chương trình Đinh Ngọc Giang báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện các hoạt động có liên quan; đồng thời đề xuất kiến nghị, giải pháp nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình trong thời gian tới.

Đại diện các thành viên trong Chương trình phát biểu tại Hội nghị.

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao nỗ lực của các tổ chức chủ trì, các chủ nhiệm đề tài và công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Học viện, Ban Chủ nhiệm Chương trình và các đơn vị được giao tổ chức quản lý triển khai Chương trình. Kết quả ban đầu của Chương trình và 37 đề tài là những đề xuất kiến nghị, tham mưu cho công tác xây dựng Đảng và hoạch định đường lối chính sách phát triển đất nước giai đoạn mới, trong đó nhiệm vụ trực tiếp nhất là tập trung xây dựng báo cáo tư vấn để tham mưu cho công tác xây dựng Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng - đây có thể coi là đặc thù của Chương trình so với tất cả các chương trình nghiên cứu khác đang được triển khai.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, thời gian qua, hai đơn vị được giao đầu mối là Vụ quản lý khoa học của Học viện và Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên của Bộ KH&CN đã phối hợp tốt trong công tác xây dựng, tổ chức triển khai các hoạt động của Chương trình. Thứ trưởng đề nghị hai đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới để đánh giá nghiệm thu các đề tài thuộc Chương trình, tổ chức tổng kết Chương trình; đặc biệt trong quá trình chuẩn bị các báo cáo chắt lọc, các báo cáo tư vấn tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tiểu ban xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng trong triển khai nhiệm vụ của từng đề tài, từng Ban chủ nhiệm theo đúng kế hoạch phê duyệt. Nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa rất quan trọng của Chương trình, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các chủ nhiệm đề tài xây dựng kế hoạch chi tiết, khoa học, bố trí nguồn lực để hoàn thành nội dung theo đúng tiến độ, chất lượng. Đặc biệt là báo cáo kiến nghị phục vụ Đại hội XIV của Đảng theo đúng mục tiêu củaChương trình và mỗi đề tài.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng cũng đề nghị Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm, theo dõi, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định, đánh giá, nghiệm thu đề tài thuộc Chương trình.

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN