Đà Nẵng: Chuyển đổi số từ việc cấp giấy đi đường có mã QR

(Chinhphu.vn) - Việc áp dụng giấy đi đường có mã QR là một sáng kiến chuyển đổi số trong mùa dịch được người dân TP. Đà Nẵng đồng tình, dư luận đánh giá cao, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại các chốt, người dân chỉ cần mở sẵn ứng dụng Eticket-DaNang có mã QR để lực lượng chức năng kiểm tra - Ảnh: VGP/Minh Trang

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, từ ngày 6/9, Thành phố kiểm soát người dân tham gia giao thông theo mẫu giấy đi đường có mã QR.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được phép hoạt động theo quy định đăng ký giấy đi đường trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn. Cơ quan có thẩm quyền được phân công phê duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR tại địa chỉ https://eticket.danang.gov.vn.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký để tự in giấy đi đường và gửi cho người sử dụng.

Tất cả các bước đăng ký, phê duyệt, cấp giấy và nhận giấy đều được thực hiện trực tuyến. Thành phố dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi đăng ký, cấp và sử dụng không đúng giấy đi đường.

Anh Phan Văn Lực, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, chủ doanh nghiệp chuyên về hàng đông lạnh, cho biết: “Ngay từ khi Sở Thông tin và Truyền thông phổ biến về giấy đi đường, công ty của tôi đã đăng ký ngay trong tối 5/9. Việc kê khai rất nhanh gọn, chỉ trong 2 phút đã hoàn thành. Những ngày này, nhân viên của công ty có thể thuận lợi đi qua các chốt, không có bất cập gì xảy ra”.

“Việc cấp giấy đi đường có mã QR tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rất nhiều. Chúng tôi không còn phải lên tận phường xin giấy xác nhận, đối chiếu hồ sơ, mất nhiều thời gian chờ đợi như trước”, anh Lực cho hay.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, cho biết: “Việc cấp giấy trực tuyến này thuận lợi hơn rất nhiều so với trước kia. Khi các doanh nghiệp gửi hồ sơ, chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nếu đúng đơn vị mình quản lý, số người làm việc đúng thì sẽ duyệt, cấp giấy đi đường, quy trình này mất khoảng 2 phút. Còn các doanh nghiệp gửi thông tin không đầy đủ thì sẽ bị trả lại”.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch, thẩm quyền cấp giấy đi đường có mã QR được phân cho nhiều sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã. Nếu hồ sơ đăng ký bảo đảm đúng tiêu chuẩn thì ít phút sau, hệ thống trực tuyến sẽ tự động gửi giấy đi đường theo mẫu cho người dân qua email.

Người dân có thể tự in giấy đi đường đã đăng ký để xuất trình khi qua chốt - Ảnh: VGP/Minh Trang

Rút ngắn thời gian kiểm tra qua các chốt

Ghi nhận tại một số điểm chốt, việc triển khai mẫu giấy đi đường mới giúp giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân.

Khi qua chốt, người dân chỉ cần xuất trình giấy đi đường hoặc mở sẵn ứng dụng eTicket-DaNang có mã QR được cấp để lực lượng chức năng quét mã, kiểm tra, mỗi lượt mất khoảng 5 giây. Việc cấp giấy đi đường mới giúp tránh được ùn tắc tại các chốt khi thủ tục kiểm tra nhanh gọn, hạn chế tiếp xúc.

Anh Nguyễn Chí Tài, một nhân viên giao hàng, cho biết: “Lúc trước, khi sử dụng mẫu giấy đi đường cũ, lực lượng kiểm tra mất nhiều thời gian hơn khi phải đối chiếu thông tin từ căn cước công dân. Còn với giấy đi đường mới, chỉ cần quét mã là hiển thị toàn bộ thông tin của tôi qua máy của cán bộ trực chốt nên thủ tục nhanh gọn, mỗi chốt mất 3 đến 5 giây và hạn chế được việc tiếp xúc”.

Theo Sở TT&TT Đà Nẵng, để kịp cấp giấy đi đường mới cho người dân và doanh nghiệp, ngành chức năng đã huy động toàn bộ cán bộ làm thêm giờ từ ngày 4/9. Theo thống kê, đến ngày 10/9, toàn thành phố tiếp nhận 31.019 đơn vị đăng ký, trong đó đã phê duyệt 8.892 đơn vị và từ chối 15.323 đơn vị, tỉ lệ xử lý đạt 78,07%. Tổng số giấy đi đường có mã QR đã phê duyệt là 134.146 giấy, số giấy đã phát hành là 117.346, tỉ lệ 87,48%.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, việc cấp giấy đi đường đã được Thành phố tổ chức khoa học, chặt chẽ, thuận tiện, được người dân và dư luận đánh giá cao. Thành phố sẵn sàng chia sẻ bản quyền phần mềm cấp giấy đi đường cho các địa phương có nhu cầu.

Hiện Sở TT&TT Đà Nẵng đang triển khai cho tỉnh Khánh Hòa và hỗ trợ tỉnh Quảng Bình ứng dụng giấy đi đường có mã QR.

Minh Trang - baochinhphu.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN