Công ty CP Việt Nam Food (VNF): Doanh nghiệp công nghệ sinh học, vì một môi trường xanh của cộng đồng.

Bùi Quốc Khánh
Công ty cổ phần Việt Nam Food (VNF) được thành lập năm 2014, được đầu tư bởi Quỹ VIG (Vietnam Investments Group)- một Quỹ hàng đầu ở Việt Nam, quản lý hơn 10.000 tỷ đồng. Hiện VNF là đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong mảng xử lý sản phẩm đồng hành từ tôm tại Việt Nam, thông qua giải pháp xử lý toàn diện và thân thiện với môi trường. VNF có trụ sở và hệ thống nhà máy chính ở Cà Mau và Hậu Giang.
vietnamfood-hinh-1-1681275297.jpg


VNF là công ty lớn nhất Việt Nam chuyên thu gom, xử lý phụ phẩm từ các nhà máy tôm, bao gồm đầu & vỏ tôm (“shrimp co-products”), từ đó tạo ra các giá trị gia tăng phục vụ nhiều ngành công nông nghiệp khác nhau và đồng thời góp phần giảm thiểu gánh nặng môi trường. Sản phẩm của VNF đang được bán trực tiếp đến các công ty lớn trong và ngoài nước cũng như phân phối đến các hộ nuôi thủy sản thông qua một tập đoàn hàng đầu ở Việt Nam.

vietnamfood-hinh-2-1681275413.jpg
 

Công ty Cổ phần Việt Nam Food (VNF) đang tạo ra nhiều dòng sản phẩm hương vị tôm tự nhiên bao gồm: bột tôm, dầu gạch tôm và chiết xuất tôm… có thể thay thế các hương liệu tổng hợp trên thị trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe và cung cấp dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Có thể nói, biến phụ phẩm thành thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cho người là bước đột phá và sáng tạo trong suy nghĩ và hành động của VNF.

vietnamfood-hinh-3-1681275422.png
 


vietnamfood-hinh-4-1681275431.png
 

Với phương châm “Chất thải hôm nay là tài nguyên của ngày mai (Today’s wastage is tomorrow’s resources)”,VNF ứng dụng định hướng xử lý ‘xanh’ và công nghệ sinh học, tăng thu hồi dưỡng chất & tạo ra nhiều giá trị đầu cuối hơn từ đầu vào là sản phẩm đồng hành tôm, tạo sự khác biệt với mô hình sản xuất xanh: ứng dụng công nghệ sinh học theo định hướng sản xuất không chất thải. Đầu tiên, VNF chiết xuất tối đa giá trị dinh dưỡng từ nguyên liệu, thông qua công nghệ chiết xuất, xử lý sinh học, và tinh chế; từ đó tăng tỷ lệ thu hồi và giảm lượng nước thải xây dựng quy trình sản xuất tuần hoàn và liên tục mở rộng danh mục sản phẩm.

vietnamfood-hinh-5-1681275442.png
 
vietnamfood-hinh-6-1681275449.jpg
 


Ứng dụng công nghệ thủy phân enzyme đặc chủng, sản phẩm Peptide chức năng từ tôm của VNF phần lớn là peptide phân tử lượng thấp (hơn 93% protein có phân tử lượng.

Từ vỏ tôm có thể chiết xuất Chitin và Chitosan – polymer tự nhiên có nhiều đặc tính quý như thân thiện sinh học, phân hủy sinh học, kháng khuẩn… Chitosan có tiềm năng ứng dụng nhiều ngành công nghiệp: từ thức ăn chăn nuôi, xử lý nước thải đến bao bì sinh học, thực phẩm và mỹ phẩm….VNF là đơn vị tiên phong và tích cực trong việc phát triển và khai thác dòng sản phẩm này. VNF hiện đang hợp tác với Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) và Tập đoàn An Phát Holdings (Việt Nam) phát triển và phân phối các sản phẩm nhựa sinh học kháng khuẩn từ Chitosan, hứa hẹn một giải pháp đột phá giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

vietnamfood-hinh-7-1681275458.png
 

Công ty Cổ phần Việt Nam Food (VNF) hiện đang hướng tới mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong việc cung cấp Astaxanthin tự nhiên ( phân biệt với nguồn Astaxanthin tổng hợp, có nguồn gốc từ dầu mỏ). Trên thị trường, Astaxanthin tự nhiên có thể được chiết xuất từ vi tảo và nhuyễn thể ( cần phải nuôi trồng hoặc đánh bắt), vì thế có giá thành cao. Với nguồn nguyên liệu ngày càng tăng như hiện nay,VNF tin rằng, khi đạt quy mô sản xuất lớn, Astaxanthin từ đầu vỏ tôm có thể sẽ trở thành một nguồn cung quan trọng của thị trường với giá trị dự kiến có thể lên tới 965 triệu USD vào năm 2026.

vietnamfood-hinh-8-1681275466.jpg
 

Với những thành tựu đạt được, năm 2020, Công ty Cổ phần Việt Nam Food là một trong số 40 doanh nghiệp được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia. Đây là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hoá do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Đồng thời, với những sáng tạo vượt tầm, VNF còn được trao Giải thưởng Sáng tạo (Innovation Award) trong cuộc thi toàn cầu về Dinh dưỡng cho Tương lai (Future of Nutrition) tại Paris năm 2019, và là công ty châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

vietnamfood-hinh-9-1681275289.png
VNF đạt Giải thưởng Sáng tạo (Innovation Award) hạng mục Dinh dưỡng cho tương lai (Future of Nutrition) tại Fi Global 2019

Với tầm nhìn và tư duy đột phá, sáng tạo mang tính phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Việt Nam Food sẽ là một thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phát triển chuỗi giá trị của ngành tôm Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời đại 4.0.

vietnamfood-hinh-10-1681275476.jpg
 
vietnamfood-hinh-11-1681275485.jpg
 


Nhà máy của VNF tại Cà Mau & Hậu Giang

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN