Bộ GTVT đề nghị hỗ trợ truy tìm hacker tấn công hệ thống cấp "luồng xanh" vận tải

Quản trị Web
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản số 7633/BGTVT-TTCNTT gửi Bộ Công an cùng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị hỗ trợ, truy tìm và ngăn chặn tấn công mạng vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT nhận được văn bản số 5258/TCĐBVN-VT ngày 26/7/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc báo cáo tình hình tấn công mạng vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR để ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải khi phương tiện đi, đến hoặc đi qua địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong những ngày qua, đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống Server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền http://luongxanh.drvn.gov.vn; tấn công từ chối dịch vụ DDOS vào 2 địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/ và

http://103.160.5.220:8081/detail-form. Các cuộc tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống được xuất phát từ những giải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công.

treomang-1627434963.jpg
Hệ thống mạng cấp mã QR "luồng xanh" vận tải hàng hóa của Sở GTVT Hà Nội luôn trong trạng thái treo do bị tấn công mạng.

Kết quả thống kê, ghi nhận trong ngày 26/7 cho thấy, hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 request/giây tương đương 720.000 request/giờ, làm cho hệ thống thường xuyên bị treo, gián đoạn, hoạt động chập chờn dẫn đến cán bộ xử lý tại các Sở GTVT không thể phê duyệt hồ sơ, các đơn vị kinh doanh vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký hồ sơ.

Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn thông tin mạng, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ một số nội dung.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm đối tượng đã tấn công vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo các đơn vị có liên quan hỗ trợ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hạ tầng Công nghệ thông tin và chuyên gia để bảo đảm an toàn thông tin mạng, ngăn chặn và phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống; hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống.

Trước đó, sáng 27/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát tạo thuận lợi cho các xe chở hàng hóa vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR), nhưng người điều khiển phương tiện phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm).

Nguồn doanhnghiepvn
ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN