3 cách công nghệ giúp doanh nghiệp tăng tốc trong đổi mới sáng tạo

DNVN – Có 3 cách mà công nghệ có thể giúp các doanh nghiệp có thể tăng tốc trong đổi mới sáng tạo bao gồm: Công nghệ với tư cách là nhà sáng lập các thị trường mới; Công nghệ là phương tiện cho sự đổi mới và công nghệ là công cụ nâng cao năng lực con người

Đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là trong quá trình đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay, việc đổi mới sáng tạo đang đứng trước cơ hội lớn, như sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tác động của đại dịch COVID-19 khiến giao dịch số tăng mạnh. Đặc biệt, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số.

Theo Báo cáo "Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021" do Nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP, thực hiện và công bố, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), có 3 cách mà công nghệ có thể giúp các doanh nghiệp có thể tăng tốc trong đổi mới sáng tạo, cụ thể:

Công nghệ với tư cách là nhà sáng lập các thị trường mới

Báo cáo chỉ ra rằng, công nghệ mới có tác động rất lớn đến thị trường và tạo động lực cho thị trường. Trong thời đại kỹ thuật số, điều này đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Trong những thập kỷ qua, chúng ta có thể thấy công nghệ kỹ thuật số đã phá vỡ nhiều thị trường khác nhau như thế nào. Truyền phát trực tuyến đã tạo đột phá trong ngành công nghiệp âm nhạc. Cũng như đối với truyền hình và phim ảnh, mạng xã hội đã phá vỡ hoàn toàn toàn bộ lĩnh vực truyền thông.

Ví dụ điển hình như mạng 5G. Khi mạng này trở thành hiện thực trên thị trường đã cho phép nhiều ứng dụng sử dụng mới: từ phương tiện điều khiển từ xa trong hầm mỏ đến các cảm biến nhỏ tuổi thọ pin 10 năm. Các tính năng công nghệ này sẽ biến đổi các logic hiện tại trong nhiều doanh nghiệp và tạo ra thị trường mới cho những doanh nghiệp có thể nhìn thấy được tiềm năng đó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay cũng là một lĩnh vực công nghệ nóng khác sẽ mở ra các thị trường mới và các ngách thị trường trong nhiều ngành công nghiệp. Tạp chí Harvard Business Review gần đây cho biết, 25% trong số 250 giám đốc điều hành doanh nghiệp trong cuộc khảo sát của họ nghĩ rằng AI sẽ giúp họ theo đuổi các thị trường mới. Và nhiều người trbg số họ coi AI là công cụ trợ giúp hiệu quả trong kinh doanh hiện tại.

Khi công nghệ mới được thiết lập trong xã hội, nó sẽ thúc đẩy các hành vi mới giữa mọi người và vai trò của họ với tư cách là người tiêu dùng, và những hành vi mới này đại diện cho thị trường mới tiềm năng.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trong các ngành công nghiệp: một khi công nghệ mới được đưa ra, các tổ chức có thể ứng dụng để thay đổi doanh nghiệp của họ, chẳng hạn như chuỗi giá trị và quy trình hoạt động, cũng như toàn bộ mô hình kinh doanh và toàn bộ thị trường.

Công nghệ chính là phương tiện cho sự đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

Công nghệ chính là phương tiện cho sự đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

Công nghệ là phương tiện cho sự đổi mới

Đổi mới và công nghệ có sự đan xen chặt chẽ với nhau. Hai cách đáng chú ý mf công nghệ thúc đẩy đổi mới tiến lên là thúc đẩy sự mày mò và thử nghiệm và bản thân điều đó thúc đẩy quá trình đổi mới.

Nếu như trước đây, việc thử nghiệm các công nghệ mới chỉ được thực hiện bởi các tập đoàn đa quốc gia hoặc các phòng nghiên cứu do chính phủ tài trợ. Ngày nay, công nghệ với giá cả phải chăng – kỹ thuật số và các lĩnh vực khác giúp hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều có thể thử nghiệm các ý tưởng theo cách hoàn toàn mới và cả trong thực tế thay vì chỉ trong phòng thí nghiệm.

Một ví dụ điển hình hiện nay là công nghệ có thể giúp thử nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới thông qua trực tuyến với chi phí thấp.

Một cách khác mà công nghệ mới nổi, đặc biệt là AI có thể tăng tốc độ đổi mới bằng cách loại bỏ các trở ngại về sự không chắc chắn hoặc thiếu thông tin. Việc liên tục xác định và đưa ra các giả thuyết với tốc độ nhanh nhất chắc chắn sẽ làm cho quá trình đổi mới tập trung hơn và hiệu quả hơn trong việc đưa ra các giải pháp ứng dụng mạnh mẽ. AI vượt trội hơn nhiều so với cọn người trong việc phân tích lượng lớn dữ liệu ngay lập tức, cắt giảm đáng kể các quy trình đổi mới. Dữ liệu là protein của hệ thống AI, nếu có đủ lượng dữ liệu, AI sẽ có thể tăng tốc độ đổi mới.

Công nghệ là công cụ nâng cao năng lực con người

Có thể thấy, sự tiến hoá công nghệ đã đạt đến một điểm mà nó có thể giúp chúng ta vượt qua những bước đi ngắn về nhận thức. Khi tâm trí con người không thể hiện được những điểm có lợi cho việc thúc đẩy sự đổi mới và tư duy sáng tạo, công nghệ có thể mang lại cho chúng ta một động lực để hướng tới một năng lực đổi mới lớn hơn.

Một lĩnh vực gần gũi với chúng ta là thiết kế. Nhà thiết kế hiện nay có một bộ khả năng và công cụ hoàn toàn mới để thiết kế và tạo mẫu, sự nhanh chóng trong việc ứng dụng công nghệ cũng như tạo ra các hình dạng và tương tác, điều mà cách đây một thập kỷ đã không thể thực hiện được.

Huyền Phạm - doanhnghiepvn.vn

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN