Gạo của ThaiBinh Seed đoạt giải nhất trong cuộc thi Gạo ngon Việt Nam 2022

Sáng 4-11, Cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ III - năm 2022 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) phối hợp với Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) và Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức, với sự tham dự của 6 đơn vị. Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đoạt giải nhất trong cuộc thi gạo thơm và gạo nếp.

4a5d7be211f0d7ae8ee1-whev-1667755066.jpg
Giải nhất là giống gạo TBR39 của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed
0e85a905ed162b487207-vszg-1667755085.jpg
Ban giám khảo chấm phần gạo dự thi


Cuộc thi năm nay có tất cả 6 đơn vị tham gia với 12 giống, trong đó có 4 giống gạo nếp và 8 giống gạo thơm gồm: Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long từ TP Cần Thơ, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời từ An Giang, Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vina Rice) từ Đồng Tháp, DNTN Hồ Quang Trí từ Sóc Trăng, Công ty TNHH Thương mại HK (Tiền Giang) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed từ Thái Bình.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), với khoảng 3.000 giống lúa mùa địa phương trong nước đã  được Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Đại học Cần Thơ và Viện Lúa Quốc tế IRRI (tại Philippines) lưu giữ là nguồn tài nguyên phong phú để có thể lai tạo ra các giống gạo ngon mới. Nhiều năm qua, các tổ chức và cá nhân đã chọn lọc và lai tạo ra giống lúa gạo mới có chất lượng, nhưng có thể nói chưa có một chiến lược thật sự trong việc phát triển các giống gạo ngon để làm thương hiệu trong việc chinh phục thị trường trong nước, nhất là quốc tế. Chính những cuộc thi hàng năm này là dịp nhằm chọn ra giống chất lượng nhất để dự thi gạo ngon quốc tế.   

Theo Ban tổ chức, có 2 chủng loại dự thi là gạo thơm các loại và gạo nếp. Giống sản xuất phải được chọn tạo tại Việt Nam, đã được lưu hành hoặc đã được gửi đi khảo nghiệm quốc gia tối thiểu 1 vụ tại 1 trong 4 trung tâm khảo kiểm nghiệm giống cây trồng trên phạm vi cả nước. Sản phẩm phải có độ thuần tối thiểu 98%, không hạt vàng, hạt hư, hạt xanh non và sọc đỏ.

Các tiêu chí để chấm điểm là đánh giá mẫu trước khi nấu, sau khi nấu và thuyết minh đặc tính của gạo/nếp. Gạo trước khi nấu yêu cầu phải có độ đồng đều, màu sắc; gạo sau khi nấu thành cơm phải có độ trắng, mùi thơm, độ dẻo, độ ngọt, độ thuần và giữ nguyên hạt.

98018172d9611f3f4670-yhnf-1667755108.jpg
Giám khảo đang chấm gạo nếp


Cuộc thi nhằm tìm kiếm, tuyển chọn những giống gạo của Việt Nam có phẩm chất nổi bật về hình thức, chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuyên môn và thị hiếu của thị trường, phù hợp cho tiêu thụ nội địa và hướng đến xuất khẩu.


Các sản phẩm gạo thơm đạt giải sẽ được cử làm đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Gạo ngon thế giới năm 2022 (World's Best Rice 2022) trong khuôn khổ Hội nghị Gạo thế giới 2022.

Phần thi gạo thơm: giải nhất là giống gạo TBR39 của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, giải nhì là giống gạo ST24 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, giải ba là giống gạo Lộc Trời 28 với tên thương phẩm Hạt Ngọc Trời Thiên Vương.

Gạo nếp: giải nhất là giống Nếp A Sào của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, giải nhì là giống nếp OM38 của Viện Lúa ĐBSCL, giải ba là giống TBR78 của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed với tên thương phẩm gạo lứt tím ThaiBinh Seed.

THANH HẢI - CÔNG PHIÊN

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/gao-cua-thaibinh-seed-doat-giai-nhat-trong-cuoc-thi-gao-ngon-viet-nam-2022-22503.html