Công ty TNHH MTV Cao Phong Hòa Bình: NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU HOA QUẢ SẠCH

Công ty TNHH MTV Cao Phong Hòa Bình, tiền thân là Nông trường Quốc doanh Cao Phong, thành lập ngày 23/9/1964. Hiện nay, với loại cây trồng chủ lực ăn quả có múi, chủ yếu là cam,công ty không ngừng nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường hoa quả sạch tại Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang nước bạn.

cao-phong-hoa-binh-1-1661452894.jpg
Lãnh đạo CÔNG TY TNHH MTV CAO PHONG nắm bắt tình hình sản xuất của hộ thành viên trồng cam theo quy trình VIETGAP

Vùng đất Cao Phong với độ cao trung bình 200 mét so với mực nước biển, có địa hình đồi dốc không cao, tầng đất nạc dày trung bình trên một mét, điều kiện khí hậu đặc trưng của khí hậu vùng núi trung du, biên độ nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm dao động khá lớn, rất phù hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả và cây công nghiệp... chính vì vậy mà sản phẩm cam Cao Phong có hương vị thơm mát, vị chua và ngọt, tép vàng mọng nước. Cây mía tím Cao Phong cũng có hương vị thơm ngọt khác biệt, thân cây có màu tím đậm, gióng dài, ăn mềm và ngọt lịm...

Là một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sản xuất kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng diện tích đất tự nhiên hiện nay của Công ty được giao quản lí là 833,93ha, trong đó: đất nông nghiệp 748,90ha, đất chuyên dùng 77,93ha, Công ty luôn xác định mục tiêu phát triển bền vững là then chốt. Để đạt được thành công, Công ty luôn tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sinh học, chọn lọc các loại phân bón, chế phẩm sinh học phù hợp phục vụ cho việc trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm chủ yếu của Công ty như quýt ôn Châu, quýt Cao Phong, cam mars, cam CS1, cam đường Canh, cam Xã Đoài… được trồng rải vụ gồm các giống chín sớm, chính vụ, chín muộn, bắt đầu thu hoạch từ tháng 8 dương lịch đến tháng 5 năm sau.

cao-phong-2-1661452894.jpg
Lãnh đạo bưu điện tỉnh Hòa Bình và CÔNG TY TNHH MTV CAO PHONG ký kết cung ứng & tiêu thụ cam quýt Cao Phong

Trong những năm gần đây Công ty TNHH một thành viên Cao Phong Hòa Bình đã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng nhanh diện tích cây có múi, tuyển chọn và đưa những giống cây có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như: Giống cam V2 chín mộn không hạt, cam Đường canh, cam Marr, cam CT36, quýt Ôn châu, bưởi Diễn...vào thay thế dần những giống cũ...

Để sản phẩm đủ sức cạnh tranh và có thể phát triển sản xuất hiệu quả và bền vững, trong những năm qua, lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo về khâu kỹ thuật, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm một cách toàn diện cả về mẫu mã và qui cách sản phẩm, và đặc biệt là chất lượng sản phẩm sạch, an toàn vì sức khoẻ cộng đồng. Công ty đã hoạt động trên cơ sở quản lý, giám sát chặt chẽ về qui trình kỹ thuật trong sản xuất theo tiêu chuẩn "VIETGAP", đồng thời gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khoẻ cho người lao động.

Với chiến lược phát triển sản xuất bền vững, Công ty hết sức chú trọng trong việc phổ biến, tập huấn kỹ thuật cho công nhân lao động và hộ nhận khoán nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Lãnh đạo Công ty đã liên hệ với Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Hoà Bình, tranh thủ được sự giúp đỡ của Chi cục kết hợp mở nhiều lớp tập huấn về kiến thức IPM trên cây có múi cho người lao động. Nhờ vậy, công nhân và các hộ nhận khoán với Công ty đã ý thức được tầm quan trọng trong đầu tư thâm canh tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, biết bảo vệ và giữ uy tín thương hiệu sản phẩm Cao Phong. Các khâu canh tác đầu tư phân bón chủ yếu tăng lượng hữu cơ như phân chuồng và phân vi sinh, giảm thiểu việc dùng phân vô cơ. Trong bảo vệ thực vật, Công ty chủ yếu dùng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học và các loại thuốc độc tố thấp, thực hiện đúng thời gian cách ly an toàn trước thu hoạch để bảo đảm chất lượng sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, năng suất và sản lượng sản phẩm của Công ty liên tục tăng cao, chất lượng và mẫu mã sản phẩm cũng được cải thiện... Công ty còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu như tham gia Lễ hội Cam Cao Phong, Hội chợ Nông nghiệp - du lịch - thương mại vùng Tây Bắc… giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn, đưa thương hiệu cam Cao Phong vươn xa. Sản phẩm Cam, Quýt quả và Mía tím của công ty đã được đăng ký Logo nhãn hiệu hàng hóa và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận bảo hộ từ năm 2007.

cao-phong-3-1661452894.jpg
. CÔNG TY TNHH MTV CAO PHONG nhận huân chương lao động hạng nhất của chủ tịch nước

Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân vùng lân cận và các địa phương trong tỉnh để hợp tác đầu tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Song song đó, mở rộng diện tích, tăng nhanh sản lượng 2 loại đặc sản của vùng, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho nông dân. Hiện nay, sản phẩm đặc sản nông nghiệp vùng Cao Phong do Công ty sản xuất và cung ứng được đông đảo khách hàng gần, xa biết đến, có mặt ở nhiều thị trường như Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Nam, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên.

Đặc biệt, sau đại dịch Covid 19, Công ty đã tìm được đối tác, đưa sản phẩm chuối tiêu già Nam Mỹ có mặt tại thị trường Hàn Quốc xinh đẹp và nước bạn Trung Quốc.

cao-phong-4-1661452894.jpg
Lãnh đạo CÔNG TY TNHH MTV CAO PHONG giới thiệu về cam Cao Phong với đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp .

Trong năm 2022, Công ty đang nghiên cứu cơ cấu giống cây trồng phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu vùng Cao Phong để tổ chức trồng luân canh giữa các chu kỳ cam, quýt. Trên cơ sở áp dụng các tiến bộ KH-KT, lựa chọn ngành nghề sản xuất kinh doanh và xác định những giống cây trồng có năng suất cao, phẩm chất tốt đ¬ưa vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của ngư¬ời tiêu dùng và có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Với những nỗ lực trên, thương hiệu cam, quýt của Công ty đạt nhiều danh hiệu như: TOP 100 giải thưởng chất lượng vàng Thủ đô năm 2012; TOP 50 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng và được Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013; TOP 20 sản phẩm dịch vụ người tiêu dùng tin cậy các năm 2014, 2015, 2016; thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2016; thương hiệu phát triển bền vững Đông Nam Á năm 2017; danh hiệu sản phẩm dịch vụ chất lượng vàng năm 2018.

Với những bề dày thành tích trong sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, tập thể cán bộ và công nhân viên chức Công ty đã nhiều năm được Nhà Nước và Chính phủ khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2004; Huân chương lao động hạng nhất năm 2014 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/cong-ty-tnhh-mtv-cao-phong-hoa-binh-nang-tam-thuong-hieu-hoa-qua-sach-22285.html