Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên tại thị trường trong nước và quốc tế

UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 22 điểm cầu trong nước, 17 điểm cầu tại nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự và phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản, cùng đại diện lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố trong nước; đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và hơn 200 tập đoàn, công ty, thương nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các hợp tác xã, nhà vườn trong tỉnh.

Những năm qua, sản xuất nông nghiệp tỉnh Hưng Yên đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và các nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Hưng Yên được mệnh danh là "xứ sở" của nhãn lồng với hương vị thơm ngon đặc biệt; đồng thời, cũng là địa phương có thế mạnh về nhiều loại nông sản đặc trưng, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và giá trị cao. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền tỉnh luôn chú trọng xây dựng thương hiệu; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người sản xuất, hợp tác xã với các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước, góp phần mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản, mang lại hiệu quả cho người dân.

Đặc biệt, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tỉnh đã thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản; khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã, trang trại, nhà vườn xây dựng gian hàng và thực hiện hoạt động mua bán qua các Sàn thương mại điện tử, hình thành phương thức kinh doanh mới, mang lại hiệu quả rõ nét trong tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chức năng và các hiệp hội, doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương, công tác phát triển thị trường (cả trong nước và xuất khẩu) đối với sản phẩm nhãn nói riêng và hàng nông sản nói chung đã đạt được các kết quả rất tích cực.

Thông qua các hệ thống phân phối lớn, các sàn thương mại điện tử, các mặt hàng nông sản của tỉnh đã được phân phối rộng rãi đến người tiêu dùng trong cả nước ngay khi vào vụ thu hoạch; đồng thời thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường các nước láng giềng như Trung Quốc, ASEAN… và chinh phục các thị trường mới, có tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bộ Công Thương hoan nghênh, đánh giá cao sự năng động và nỗ lực của tỉnh trong công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản. Với vai trò là cơ quan quản lý, điều hành lưu thông hàng hóa và xuất nhập khẩu, thời gian qua Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tích cực cùng các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức quốc tế hỗ trợ, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp địa phương (trong đó có tỉnh Hưng Yên) triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả về xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa các sản phẩm của địa phương vào hệ thống phân phối nội địa và quốc tế gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình của Chính phủ để thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, năm 2022, toàn tỉnh có trên 5 nghìn ha trồng nhãn. Do ảnh hưởng của thời tiết, nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng nhãn toàn tỉnh ước đạt 45 - 47 nghìn tấn, trong đó 70% sản lượng được truy xuất nguồn gốc xuất  xứ; 45 - 50% sản lượng đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Không chỉ có nhãn lồng, Hưng Yên còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao đã và đang được người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới tin dùng như: Chuối tiêu hồng, cam và các loại quả có múi, nghệ tươi, tinh bột nghệ, vải lai chín sớm, vải trứng, long nhãn, mật ong hoa nhãn…

Theo đó, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 là dịp để tỉnh Hưng Yên tiếp tục quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về nhãn lồng, đặc sản nổi tiếng của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, để việc sản xuất, tiêu thụ nhãn và các mặt hàng nông sản của tỉnh Hưng Yên được thuận lợi, ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  đề nghị cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp và người sản xuất tỉnh Hưng Yên quan tâm một số nội dung, cụ thể:

Một là, khẩn trương quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xuất khẩu theo đường chính ngạch do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó cần chú trọng làm tốt việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu của thị trường; quy hoạch, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, tổ chức sản xuất đạt chuẩn an toàn sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch; đồng thời hỗ trợ hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ, tổ chức tốt việc kết nối, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa các hộ gia đình, hợp tác xã với các doanh nghiệp phân phối, kênh siêu thị và doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm chủ động, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường công tác thông tin dự báo thị trường, định hướng sản xuất; đẩy mạnh kết nối hoạt động giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh với đơn vị Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và giữa các trung tâm với nhau để chia sẻ thông tin thị trường, hỗ trợ mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người sản xuất.

Hai là, hiện nay nước ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19, tuy nhiên dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước, đồng thời những thách thức toàn cầu khác như khủng hoảng năng lượng, chi phí logistic, lạm phát tăng cao… Vì vậy, tỉnh cần chủ động nắm chắc tình hình và chuẩn bị các phương án xử lý, cách làm hiệu quả cho việc tiêu thụ nhãn và nông sản trong mọi tình huống; chủ động thực hiện việc kết nối doanh nghiệp, Hợp tác xã và người sản xuất với các thương nhân phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Ba là, chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường, tình hình sản xuất và lưu thông sản phẩm ở địa phương, kịp thời thông báo đến các doanh nghiệp, người sản xuất để chủ động điều chỉnh theo tín hiệu của thị trường; quan tâm, hỗ trợ các cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ trong thu hoạch, bảo quản, chế biến nhằm tạo sự chủ động trong sản xuất kinh doanh và nâng cao giá trị nông sản. Về lâu dài, cần tập trung hình thành, phát triển các chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến và xuất khẩu theo ngành hàng; tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đa dạng các kênh phân phối (cả truyền thống và hiện đại; cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm chủ động hơn trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và nước ngoài; tích cực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số; đồng thời, chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhất là Thương vụ ở các thị trường lớn, quan trọng như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Singapore, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký kết (nhất là các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, RCEP…) để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng nông, thủy sản có tính mùa vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái, áp dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, kết nối chặt chẽ với hệ thống tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực trong sản xuất, tiêu thụ nhãn lồng cũng như nông sản của tỉnh, phục vụ tốt nhất cho giao thương, kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản để không xảy ra tình trạng được mùa mất giá. “Hưng Yên sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận các cơ hội kinh doanh, ký kết hợp đồng mua bán tiêu thụ nhãn lồng và nông sản của tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh.

THỦY TRẦN

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/xuc-tien-tieu-thu-nhan-va-nong-san-hung-yen-tai-thi-truong-trong-nuoc-va-quoc-te-22258.html