Savipharm: Hành trình đưa dược phẩm nội vững bước vươn xa

Công ty cổ phần Dược phẩm Savi là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phát triển khoa học - công nghệ và ứng dụng thành công trong sản xuất sản phẩm nhóm ngành dược. Nền tảng hoạt động của SaVipharm nằm ở 5 giá trị cốt lõi: Chất lượng hàng đầu, Trách nhiệm trọn vẹn, Sáng tạo liên tục, Đối tác thân thiện, Phát triển bền vững.

Công ty Cổ phần Dược Phẩm SaVi (SaVipharm) được thành lập vào tháng 8/2005 bởi Dược sĩ Chuyên khoa II – Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu. SaVipharm hoạt động trên 03 lĩnh vực chủ yếu bao gồm: sản xuất thuốc và các sản phẩm gần thuốc, tồn trữ và phân phối thuốc, nghiên cứu phát triển và đào tạo.

 

Trụ sở Công ty Cổ phần Dược Phẩm SaVi (SaVipharm).

Trụ sở Công ty Cổ phần Dược Phẩm SaVi (SaVipharm).

 

Trong suốt hơn 10 năm không ngừng nỗ lực và xây dựng thương hiệu, SaVipharm đã thành công nghiên cứu - phát triển hơn 250 sản phẩm thuộc 11 nhóm điều trị. Trong đó phải kể tới các nhóm thuốc đặc trị như: nhóm thuốc tim mạch- huyết áp (19 sản phẩm), nhóm thuốc tiểu đường (6 sản phẩm), nhóm thuốc hạ lipid huyết (9 sản phẩm), nhóm thuốc kháng sinh- kháng virus (11 sản phẩm), nhóm thuốc tiêu hóa-gan mật (18 sản phẩm,... Sản phẩm của SaVipharm đã được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các Sở Y tế và Bệnh viện tuyến đầu trong cả nước như Sở y tế Tp.HCM, SYT Bình Thuận, SYT Bến Tre, SYT Đồng Nai,… Không chỉ được tin dùng bởi những cơ sở y tế lớn trên toàn quốc, các nhóm thuốc đặc trị của SaVipharm còn được các Nhà thuốc và người tiêu dùng trên toàn quốc tin tưởng sử dụng nhiều.

Tiếng vang của SaVipharm đã vươn tầm quốc tế trong sự kiện ngày 13/12/2010, Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu thế giới GlaxoSmithKline (GSK) đã cùng Công ty Cổ phần Dược phẩm SAVI (SVP) chính thức ký kết Hợp đồng sản xuất và cung ứng sản phẩm thuốc. Đây sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một Tập đoàn Dược phẩm đa quốc gia đã lựa chọn các sản phẩm nội địa có tiềm năng của một công ty sản xuất dược phẩm trong nước đề nghị nhượng quyền lưu hành sản phẩm nhằm vào thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Hai công ty cùng hướng tới mục tiêu thay thế nhập khẩu các dược phẩm tương tự, góp phần giảm giá thuốc và giảm chi phí khám chữa bệnh, thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong lĩnh vực dược phẩm.

 

Chủ tịch Trần Tựu và đại diện công ty GSK.

Chủ tịch Trần Tựu và đại diện công ty GSK.

 

Những thành tựu ngày hôm nay mà SaVipharm đạt được là kết quả của một quá trình liên tục trau dồi và đổi mới. Ngay từ những năm đầu tiếp cận thị trường trong nước, SaVipharm đã tổ chức nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng đón đầu các hoạt chất mới sắp hết bản quyền. Hướng đi này phù hợp với xu hướng điều trị và mô hình bệnh tật tại Việt Nam và từng bước chứng minh được tính hiệu quả trên thị trường nội địa. Không dừng lại ở đó, SaVipharm cũng đã triển khai nhiều chương trình hợp tác công tác đào tạo đội ngũ CBCNV theo các chuẩn mực GMP/Nhật Bản, GMP/PICs. Các buổi đào tạo tại đây đều được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu của các Tập đoàn Đa quốc gia thuộc nhóm ngành dược.

Bên cạnh nguồn nhân lực chất lượng, SaVipharm còn tập trung vào xây dựng hệ thống sản xuất hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Nhận thức được tầm quan trọng từ những ngày đầu phát triển, công ty đã huy động nguồn lực vào đầu tư Nhà máy sản xuất thuốc rắn phân liều (OSD) với các dây chuyền - trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, công nghệ mới, quản lý bằng hệ thống SCADA. Công ty cũng song song đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động Nghiên cứu khoa học - NCPT bao gồm các phòng nghiên cứu bào chế, các pilot với các trang thiết bị tương thích với hệ thống thiết bị sản xuất thương mại. Các phòng thí nghiệm - kiểm tra chất lượng tại SaVipharm được đầu tư toàn bộ trang thiết bị nhập khẩu từ các nước công nghiệp phát triển…

 

Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SaVipharm.

Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SaVipharm.

 

Theo đó, vào năm 2018, SaVipharm đã trở thành doanh nghiệp dược đầu tiên tại TP.HCM được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN). Theo Thầy thuốc ưu tú Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SaVipharm, việc được công nhận doanh nghiệp KH&CN đã tạo động lực cho công ty tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu, phát triển, tích cực đầu tư xây dựng các dự án mới, các sản phẩm mới công nghệ cao. Trước kia, SaVipharm chỉ dành từ 1-3% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhưng từ năm 2016, Công ty quyết định tăng chỉ tiêu và nâng con số này lên 3-5% doanh thu. SaVipharm tiếp tục định hướng trong giai đoạn phát triển mới 2020 - 2025 sẽ ưu tiên đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao và nguồn lực tài chính cho hoạt động KH&CN, nghiên cứu phát triển.

 

SaVipharm trong lễ trao chứng nhận “Nhãn hiệu nổi tiếng - nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” năm 2019.

SaVipharm trong lễ trao chứng nhận “Nhãn hiệu nổi tiếng - nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” năm 2019.

 

Sau gần 20 năm đi đầu trong ngành dược phẩm Việt, SaVipharm vẫn luôn tự hào khi gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2014, công ty đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt”, danh hiệu uy tín nhất của Bộ Y tế. Năm 2016, Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam bình chọn, trao tặng nhãn hiệu “SAVIPHARM - TRÁCH NHIỆM TRỌN VẸN” danh hiệu “TOP 50 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam” và “TOP 50 Sản phẩm vàng Việt Nam”. Cơ quan Dược phẩm và Thiết bị y tế (PMDA) – Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã tiến hành thanh tra và cấp Giấy chứng nhận GMP Nhật Bản cho SaVipharm (lần thứ nhất vào tháng 12/2010, lần thứ hai vào tháng 11/2017). Đặc biệt hơn cả, tháng 11/2019, Nhà máy Dược phẩm của SaVipharm đã được cấp Giấy chứng nhận GMP châu Âu.

 

SaVipharm nhận giấy chứng nhận GMP châu Âu.

SaVipharm nhận giấy chứng nhận GMP châu Âu.

 

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID19 diễn ra phức tạp, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Savi. Tại đây, dược sĩ CKII Trần Tựu đã có cơ hội giới thiệu với Thủ tướng về quy trình sản xuất và đóng gói sản phẩm trên dây chuyền tự động hiện đại của nhà máy. Sau buổi làm việc, thủ tướng quan tâm về chất lượng và đánh giá cao hiệu quả của dược phẩm cũng như năng lực sản xuất cùng nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo năng lực sản xuất và đáp ứng cung ứng ra thị trường, đạt doanh thu cao của SaVipharm.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng chủ tịch SaVipharm Trần Tựu trong buổi làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Chủ tịch SaVipharm Trần Tựu trong buổi làm việc.

 

Hiện Dược sĩ CKII Trần Tựu, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc công ty SaVipharm đang giữ chức phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ Việt Nam là tổ chức Hội đầu tiên của các Doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực KH & CN cả nước. Tính đến nay, VST đang là nơi quy tụ của hàng trăm doanh nghiệp khoa học công nghệ chất lượng, năng động, nhiều hoài bão, khát khao vươn ra khu vực và toàn cầu.

 

P.V

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/savipharm-hanh-trinh-dua-duoc-pham-noi-vung-buoc-vuon-xa-22055.html