Sa Sâm Việt mang khát vọng chống lại "bão Cytokine", giảm nhẹ tác hại của COVID-19

DNVN - Chia sẻ về tương lai phát triển dược liệu sa sâm Việt, Chủ tịch Ssavigroup cho biết: Sa sâm Việt có khả năng làm hạn chế, giảm nhẹ cơn cuồng nộ của “Bão Cytokine” trong những trường hợp tác nhân gây viêm quá mạnh, có khả năng bảo vệ những cơ quan trọng yếu của cơ thể.

Sa sâm Việt "nở hoa" trên cát trắng

 

Hành trình đi mọi miền đất nước để tìm dược liệu quý, ông Phù Tường Nguyên Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Dược Mỹ phẩm Sa sâm Việt (Ssavigroup) đã dừng lại mảnh đất Bến Tre, nơi có phù sa bồi đắp từ dòng sông Mê Kông nhưng lại phải chịu sự khắc nghiệt của thời tiết nắng, gió, ngập mặn, hạn mặn, bức xạ tia UV cao, thêm sương muối và bão cát. Mảnh đất này là điều kiện thích hợp cho sa sâm – một loại dược liệu quý sinh sống. Trong bút tích của Bản thảo Triều Nguyễn, sa sâm đã từng được sử dụng để chữa bệnh cho các thành viên trong Hoàng Cung.

 

Với khát vọng góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về dược liệu từ nguồn nguyên liệu cây sa sâm, Ssavigroup đã quyết tâm biến thách thức thành cơ hội. Dày công gần một thập kỷ nỗ lực nghiên cứu, chiết suất, một thế hệ dược liệu hàm lượng hoạt chất sinh học cao đã được hình thành.

 

Kết quả phân tích cho thấy, cao chiết lá sa sâm có chứa hàm lượng cao nhiều hợp chất có vai trò lớn đối với sức khỏe như Polyphenol, Flavonoid, Saponin, các loại muối khoáng. Hàm lượng những thành phần hoạt chất quý này cao thuộc nhóm top đầu trong số các dược liệu trên thế giới.

 


Sản phẩm cao cấp chăm sóc sức khỏe của Ssavigroup tại sự kiện “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” sáng 25/11.

Năm 2019, công trình nghiên cứu sa sâm Việt của Ssavigroup đã được công bố trên Tạp chí khoa học quốc tế Iop Conference Series: Materials Science and Engineering (SCOPUS).

 

Tiếp đó, năm 2020, mẫu thử được gửi đến Đại học Kyoto - Nhật Bản, đã chứng minh sa sâm Việt có hiệu quả cao trong cơ chế chống phản ứng viêm quá mức. Kết quả này cũng đã được đăng tải trên Tạp chí khoa học Nutrients năm 2020.

 

Tháng 6/2020, hội thảo khoa học với chủ đề “Cây sa sâm Việt – Dược liệu quý Việt Nam” do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE), Ssavigroup và Viện Nghiên cứu phát triển ứng dụng Tài nguyên Dược liệu Việt Nam đồng tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu ấn bước ngoặt lớn cho thành công của quá trình nghiên cứu nhằm nâng cao vị thế của cây sa sâm Việt, đồng thời nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam.

 

Năm 2021, Sa sâm Việt đã được vi phẫu, phân tích, giải mã gien (gene) thành công. Kết quả giải mã đã được gửi đến ngân hàng gien thế giới với mã là: SSV – Bentre 930000.01. Trình tự gene ITS định danh mẫu Sa sâm Việt đã được GenBank công nhận và cấp mã số truy cập MZ292982.1 ngày 3/6/2021.

 

Từ những kết quả mang tầm quốc tế đó, những sản phẩm cao cấp phục vụ chăm sóc sức khỏe đã được đưa ra thị trường, với các thành phần Polyphenol, Flavonoid là các chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh khác nhau do gốc tự do gây ra…

 

Từ nguồn dược liệu sa sâm Việt, Ssavigroup đã phối hợp thêm một số dược liệu quý khác, nghiên cứu sản xuất và thương mại hóa một dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe như BojoSAM – Sâm xương khớp, BronSAM – Sâm bổ phế, ColoSAM – Sâm đại tràng, Sarmentosa Immune Support – Sâm bổ phế hóa đờm, LiverSAM – Sâm giải độc gan, NeuroSAM – Sâm hoạt huyết dưỡng não, PowerSAM Energize – Sâm sinh lực men, SulinSAM – Sâm đường huyết…

 

Ssavigroup với khát vọng góp phần đưa Việt Nam thành quốc gia hàng đầu về dược liệu.

Các sản phẩm đều được Hội đồng Khoa học của tỉnh Bến Tre nghiệm thu, được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận. Trên thị trường, các sản phẩm mang thương hiệu Sa sâm Việt nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng về chất lượng – an toàn - hiệu quả.

 

Dự án xây nhà máy và bảo tàng dược liệu vùng cát biển

 

Những nỗ lực nghiên cứu không ngừng nghỉ, Ssavigroup đã nhận dược nhiều giải thưởng, bằng khen và danh hiệu như: Á quân khởi nghiệp quốc gia với “Dự án phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng khoa học công nghệ” (năm 2018); dự án vinh dự vào chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo quốc tế Techfest 2018”, được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (năm 2018); Bằng khen Doanh nghiệp Tiêu biểu ứng dụng khoa học công nghệ (năm 2018 – 2019); Bằng khen Doanh nghiệp Tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm mới (năm 2019); Bằng khen Doanh nghiệp Khởi nghiệp Tiêu biểu tỉnh Bến Tre (năm 2020); Bộ Khoa học Công nghệ công nhận là 1 trong 5 dự án tiêu biểu trong ngày hội khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Ông Phù Tường Nguyên Dũng, Chủ tịch Ssavigroup cũng đã được vinh danh Doanh nhân tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng...

 

Ông Phù Tường Nguyên Dũng, Chủ tịch Ssavigroup tại sự kiện“Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” sáng 25/11/2021.

 

Chia sẻ về tương lai phát triển dược liệu sa sâm Việt, Chủ tịch Ssavigroup cho biết: Sa sâm Việt có khả năng làm hạn chế, giảm nhẹ cơn cuồng nộ của “Bão Cytokin” trong những trường hợp tác nhân gây viêm quá mạnh, có khả năng bảo vệ những cơ quan trọng yếu của cơ thể.

 

Từ nguồn nguyên liệu Sa sâm Việt và một số dược liệu khác được trồng tại đây, Ssavigroup đang nghiên cứu sản phẩm điều trị COVID-19, hiện đang trong quá chuẩn bị tổ chức thử nghiệm. Ssavigroup hy vọng trong thời gian tới sẽ có sản phẩm ra mắt, góp phần cùng Chính phủ, ngành y tế ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch COVID -19.

Đặc biệt, Ssavigroup đang thực hiện “Dự án xây nhà máy và bảo tàng dược liệu vùng cát biển” với mục đích bảo tồn dược liệu quý cũng như xây dựng quy trồng nhiều loài dược liệu khác. Dự án kết hợp bào chế sản xuất nhiều loại sản phẩm phục vụ cộng đồng và khai thác du lịch tham quan nghỉ dưỡng,…

 

Dự án giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về giá trị tài nguyên bản địa, về giá trị kinh tế mà nguồn dược liệu mang lại, giúp họ an tâm canh tác và làm giàu trên chính mảnh đất của mình,… Góp phần thực hiện mục tiêu kế thừa và phát triển nền y dược cổ truyền dân tộc.

 

“Đây chính là khát vọng hun đúc cho một tương lai đổi thay trên những vùng cát biển của Tổ quốc, cũng là một hướng đi táo bạo, đầy khó khăn và có cả rủi ro. Nhưng Ssavigroup có niềm tin những vùng đất khí hậu càng khó khăn, khắc nghiệt bao nhiêu, nếu biết vận dụng sẽ thu được những nguồn dược liệu quý bấy nhiêu. Hy vọng một ngày không xa, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia hùng mạnh về nguồn tài nguyên xanh này, một quốc gia sức khỏe của người dân được coi trọng là số 1”, ông Phù Tường Nguyên Dũng nói.

Hà Anh

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/sa-sam-viet-mang-khat-vong-chong-lai-bao-cytokine-giam-nhe-tac-hai-cua-covid-19-21597.html