Nguồn năng lượng tích cực là động lực để đột phá

Khởi nghiệp là con đường rất gian nan, khó mà tránh khỏi những rào cản, thất bại nên muốn khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần phải dấn thân, luôn luôn xông pha, luôn luôn mạo hiểm và luôn luôn không sợ thất bại.

Đó là lời khuyên của các diễn giả, khách mời là những doanh nhân, những người đã trải qua quá trình khởi nghiệp và đạt đến thành công, những người quản lý ngành trong lĩnh vực khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sang tạo trong chương trình Talkshow “Năng lượng tích cực để đột phá” - một trong những sự kiện được tổ chức tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2021 (TechFest Đồng Nai 2021).
 
Các diễn giả tham gia tại Talkshow "Năng lượng tích cực để đột phá"
* Luôn giữ năng lượng tích cực
Trong cuộc sống luôn có những khó khăn, thử thách, đặc biệt trên con đường khởi nghiệp lại càng lắm gian nan. Mỗi một dự án khởi nghiệp đều đứng trước những ngã rẽ, có thất bại, có thành công, nhưng tỷ lệ thành công là rất ít. Trong 10 dự án khởi nghiệp ban đầu, con số thật sự thành công lạc quan lắm cũng chỉ có 3. Và ngay cả những doanh nghiệp nhiều năm, có tên tuổi, thậm chí thương hiệu quốc gia vẫn có những lúc thất bại. Đây là những chia sẻ thẳng thắn từ nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành quỹ đầu tư DO Ventures Nguyễn Mạnh Dũng và Chủ tịch tập đoàn Next Tech Nguyễn Hòa Bình tại chương trình Talkshow “Năng lượng tích cực để đột phá”.
Theo các doanh nhân, trong chặng đường của mình dù trải qua không ít lần thất bại, họ vẫn không ngừng cố gắng mỗi ngày và quan trọng là luôn giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực. Để luôn có một nguồn năng lượng tích cực, theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, trước hết phải luôn suy nghĩ tích cực, tư duy tích cực mới tạo ra hành động tích cực “Hiện nay, trước sự bùng nổ của thông tin, sự phát triển của mạng xã hội, mỗi ngày chúng ta đều tiếp xúc với rất nhiều nguồn thông tin khác nhau, gồm cả thông tin tích cực và tiêu cực. Kinh nghiệm của tôi là chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với thông tin tiêu cực, nên cố gắng tiếp nhận những nguồn thông tin tích cực, tiếp xúc với những người tích cực sẽ cho chúng ta được nguồn năng lực tích cực” – ông Dũng chia sẻ.
Từng trải qua nhiều lần thất bại để có được thành công hôm nay, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn Next Tech đã luôn giữ tinh thần lạc quan, tinh thần dấn thân “lì đòn và máu lửa”, tự tin vào bản thân, luôn xông pha, không sợ thất bại, đặt mục tiêu rõ ràng và cố gắng không ngừng.
“Có ngã thì cũng ngã về phía trước rồi đứng dậy tiếp tục vươn lên. Đặc biệt, đối với các bạn trẻ, những người mang hoài bão, khát khao lớn, cần tìm kiếm cho mình những hình mẫu, người thầy để noi theo, để có thể tiếp nhận được nguồn năng lượng tích cực từ chính những hình mẫu, những người thầy, những mentor ấy” – đó là những lời chia sẻ của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai Võ Văn Trung.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lại Thế Thông nhấn mạnh: “Với mong muốn truyền tải thông điệp về nguồn năng lượng tích cực để giúp lan tỏa tinh thần vui vẻ, lạc quan, biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội và động lực để đột phá trong khởi nghiệp đổi mới sang tạo chính là lý do mà Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức chương trình talkshow với chủ đề “Năng lượng tích cực để đột phá” này. Mong rằng, nguồn năng lượng tích cực từ những doanh nhân, chuyên gia tham gia chương trình sẽ lan tỏa đến đông đảo các bạn trẻ đang và chuẩn bị khởi nghiệp”. 
 
Đại biểu là các doanh nhân, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình Talkshow ở điểm cầu trực tiếp tại Sở Khoa học và Công nghệ
  * Biến thách thức thành cơ hội
Chia sẻ với mối quan tâm của các bạn trẻ về kỹ năng, kiến thức, cách thức để khởi nghiệp trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Shark Nguyễn Hòa Bình đưa ra lời khuyên: “cơ hội luôn nằm trong khó khăn. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội. Các doanh nghiệp lớn, đã có tên tuổi, vị thế nhất định, đủ tiềm lực thì họ có thể  tạm “nằm yên chờ thời”, nhưng đây lại chính là cơ hội cho các starup trẻ. Vì thế các bạn trẻ nên tận dụng và nắm bắt, biến thách thức thành cơ hội cho mình”.
Là người quan tâm đầu tư vào các startup công nghệ, Shark Nguyễn Mạnh Dũng khuyên các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên trẻ nên mạnh dạn khởi nghiệp và bắt đầu từ cái nhỏ. Đặc biệt, trong thời kỳ phát triển manh của nền kinh tế số, trước những tác động của làn sóng Covid-19 thì các startup nên quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. “Công nghệ  sẽ giúp các statup cắt giảm được nhiều chi phí về mặt bằng, chi phí vận hành…” – anh Dũng nói.
Shark Nguyễn Mạnh Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay nếu các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thì không lo thiếu cơ hội được đầu tư bởi hiện có rất nhiều quỹ đầu tư cho các startup công nghệ.
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm cho rằng trong thời điểm hiện nay, điều thuận lợi hơn là các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ tiếp cận thông tin, nắm bắt cơ hội tốt hơn so với các thế hệ trước; đồng thời, cũng có khả năng tạo dựng doanh nghiệp thành công với những ngành nghề mới, dựa trên nghiên cứu, khoa học và đổi mới sáng tạo. Hiện Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh cũng có nhiều hoạt động để hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp như: có nguồn quỹ tương trợ, quỹ khởi nghiệp, tổ chức các chương trình hoạt động kết nối với các doanh nhân thành công để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, truyền nguồn năng lượng tích cực cho các startup.   
Trong chương trình Talkshow, các bạn sinh viên, đoàn viên, thanh niên cũng bày tỏ sự quan tâm về những hỗ trợ đối với các bạn trẻ, các doanh nghiệp nhỏ trong khởi nghiệp…Chia sẻ vấn đề này, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lại Thế Thông cho biết, tỉnh Đồng Nai hiện đang rất quan tâm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó đã hình thành được hệ thống văn bản pháp lý riêng cho tỉnh, đã tổ chức hỗ trợ thông tin cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đã tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, chương trình đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…. Là cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn, điều phối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các cơ quan trong hệ sinh thái hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Bên cạnh việc tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực, cung cấp các kiến thức nền tảng cơ bản, sẽ trang bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ để khởi nghiệp.
 
Liên kết nguồn tin:
http://sromost.gov.vn/vi/tin-tuc-su-kien/101-hoat-dong-kh-cn-tren-dia-ban-phia-nam/1337-nguon-nang-luong-tich-cuc-la-dong-luc-de-dot-pha

 

Nguồn: Cục Công tác Phía Nam

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/nguon-nang-luong-tich-cuc-la-dong-luc-de-dot-pha-21596.html