Hiệp hội Doanh nghiệp KH & CN Việt Nam - Họp Ban Thường vụ

Chiều ngày 17/4/2021, tại Thành phố Vũng Tàu đã diễn ra cuộc họp Ban thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ Việt Nam (VST) về các nội dung hoạt động và chuẩn bị cho Hội nghị thường niên của Hiệp hội dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5/2021

Buổi họp có sự tham gia của 13/15 thành viên Ban thường vụ Hiệp hội, gồm có: ông Hoàng Đức Thảo (Chủ tịch), bà Phan Thị Mỹ Yến (Phó Chủ tịch thường trực), ông Trần Tựu (Phó Chủ tịch), bà Nguyễn Thị Hương Liên (Phó chủ tịch), ông Nguyễn Hồng Phong (Phó Chủ tịch), ông Phạm Hoàng Thắng (Phó Chủ tịch) và các Ủy viên Ban thường vụ gồm ông Lý Ngọc Minh, ông Lê Hữu Tình, ông Phù Tường Nguyên Dũng, ông Hà Quang Thành, ông Trần Mạnh Báo, ông Nguyễn Anh Hùng, ông Lại Trung Tùng.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và công nghệ Việt Nam đã phát biểu về các nội dung của cuộc họp và một số hoạt động của Hiệp hội sau đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024. Cụ thể, sau đại hội, Ban thường vụ Hiệp hội đã thành lập và đưa vào vận hành Văn phòng Hiệp hội, ban hành các quy chế Hiệp hội, tiếp nhận Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, bổ nhiệm Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập của tờ báo và đi vào hoạt động. Cuộc hợp đã nghe báo cáo của Bà Phan Thị Mỹ Yến về hoạt động của văn phòng và công tác phát triển hội viên, thu, chi tài chính. Tính đến tháng 3/2021 Hiệp hội có tổng cộng 99 doanh nghiệp KH&CN trong cả nước tham gia. Hiệp hội đã hoàn tất và ra mắt CLB Doanh nghiệp KH&CN Thanh Hóa do ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Tiến Nông làm Chủ tịch và đang hoàn tất thủ tục thành lập CLB Doanh nghiệp KH&CN TP.HCM.

01-ban-thuong-vu-1621654056.png

02-ban-thuong-vu-1621654096.png
Bà Phan Thị Mỹ Yến, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt một số hoạt động. các thành viên Ban thường vụ đã đóng góp nhiều ý kiến sôi nổi cho hoạt động của Hiệp hội năm 2021. Bà Phan Thị Mỹ Yến, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội đưa ra ý kiến bổ sung nhân sự cho Văn phòng Hiệp hội nhằm đẩy mạnh các hoạt động của Hiệp hội phát triển hội viên và tăng cường nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm giúp cho các doanh nghiệp KH&CN phát triển vững mạnh không những trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đồng thời cũng hướng dẫn, tư vấn cho các doanh nghiệp KHCN ở các tỉnh thành hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 13 của Chính phủ. Bà Yến cũng cho rằng Hiệp hội nên sớm thành lập Ban cố vấn Hiệp hội để phối hợp cùng Hiệp hội hướng dẫn, tư vấn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Tựu – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Savipharm, Phó chủ tịch Hiệp hội, báo cáo về việc đang xúc tiến thành lập CLB Doanh nghiệp KHCN TP.HCM với số lượng trước tiên tập hợp được 30 doanh nghiệp tham gia và Ban cố vấn gồm 3 người. Ông Tựu cho rằng việc thành lập Câu lạc bộ thực hiện theo cơ chế tự chủ và thực hiện nghĩa vụ của Câu lạc bộ đúng theo pháp luật nhà nước. Bên cạnh tạo điều kiện cho Câu lạc bộ phát triển thì cơ chế tài chính cần thực hiện ngay từ đầu không phải “xin, cho”. Vì vậy ông cho rằng cơ chế tài chính của Hiệp hội cũng cần như thể để văn phòng có điều kiện hoạt động linh hoạt hơn.

003-ban-thuong-vu-1621654164.png
Ông Trần Tựu – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Savipharm, Phó chủ tịch Hiệp hội

Tiếp theo là ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, cho rằng để các doanh nghiệp hưởng được chính sách ưu đãi cần làm rõ các vấn đề liên quan về Luật và nghị định để các cơ quan Tài chính, KH&CN cũng như các doanh nghiệp nắm bắt và thi hành. Bên cạnh đó, việc báo cáo Tài chính hoạt động hiệp hội cần bổ sung chi tiết hơn.

04-ban-thuong-vu-1621654203.png
Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Phó chủ tịch Hiệp hội

Ông Phù Tường Nguyên Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Sa Sâm Việt, Ủy viên Ban thường vụ đề nghị Hiệp hội làm việc với Bộ KHCN khai thác nguồn kinh phí từ ngân sách đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ để đề xuất các chính sách hỗ trợ các nghiên cứu KHCN của các doanh nghiệp thành viên. Ông Dũng cũng có ý kiến để Văn phòng thực hiện các công tác hoạt động hiệu quả cần bổ sung thêm nhân sự.

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình cho rằng để hoạt động Hiệp hội được phát triển cần phải đưa ra những chương trình hành động đem lại lợi ích thiết thực cho các thành viên, Hiệp hội phải bảo vệ doanh nghiệp thông qua 3 vấn đề: phản biện chính sách nhà nước, tham gia xây dựng chính sách và bảo vệ doanh nghiệp trên nền tảng pháp luật. Ông Báo cũng đề xuất do doanh nghiệp KHCN có rất nhiều ngành hàng khác nhau nên Hiệp hội cần có sự phân chia thành các tiểu ban để dễ dàng hoạt động và tư vấn (ban Công nghệ, ban Nông nghiệp…).

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp KHCN nhỏ đều gặp khó khăn về việc phát triển thị trường nên đã đề nghị chương trình hỗ trợ marketing sản phẩm cho các doanh nghiệp hội viên. Qua đó bà Liên đề xuất xây dựng Logo cho các sản phẩm của Hiệp hội doanh nghiệp KHCN góp phần quảng bá hình ảnh và thương hiệu Hiệp hội lẫn doanh nghiệp thành viên và đề nghị trích 10-20% kinh phí cho hoạt động quảng bá Hiệp hội.

05-ban-thuong-vu-1621654359.png
Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Tiến Nông cho rằng Hiệp hội cần tăng cường giới thiệu hình ảnh của Hiệp hội đến cộng đồng thông qua việc tặng hoa chúc mừng doanh nghiệp KHCN ngay khi họ mới được công nhận thành lập cho dù họ chưa gia nhập Hiệp hội, theo đó công việc của Văn phòng Hiệp hội phải hết sức chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Hoàng Thắng, nói về vấn về khó khăn trong việc đầu tư, vốn và tình hình hoạt động. Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội, cho biết trong thời gian qua Tạp chí đã đưa vào vận hành báo in, báo điện tử và kênh truyền hình internet, thành lập Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và một ban tiếng Anh. Theo bà Hường, Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam có thể phối hợp với Hiệp hội mang lại những quyền lợi sau cho hội viên: hỗ trợ nhu cầu xây dựng và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp khoa học công nghệ (thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp), hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện khoa học công nghệ và xúc tiến thương mại, phản biện chính sách cùng với doanh nghiệp.

Ngoài ra cuộc họp còn dành nhiều thời gian để bàn luận về việc thu phí hội viên Hiệp hội và cơ chế tài chính của CLB Doanh nghiệp KH&CN từng tỉnh thành, tổ chức buổi đối thoại giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội, tổ chức Hội nghị thường niên của Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN Việt Nam (cơ chế tài trợ, hình thức tổ chức…), tổ chức Tôn vinh các doanh nghiệp KHCN tiêu biểu, cơ chế hoạt động của Ban cố vấn, ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong Nghị định 13 của Chính phủ.

Sau ba tiếng đồng hồ với nhiều ý kiến sôi nổi, cuối buổi họp, ông Hoàng Đức Thảo đã biểu quyết thông qua Ban thường vụ các nội dung sau: (1) Các CLB Doanh nghiệp KHCN ở các tỉnh thành thành lập và hoạt động theo cơ chế tự thu tự chi (2) Tăng cường nhân sự cho Văn phòng Hiệp hội bao gồm một Chánh văn phòng và một chuyên viên (3) Hiệp hội chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên tại TP.HCM mời tất cả các doanh nghiệp KHCN hội viên tham gia, trong đó có các hoạt động: ra mắt CLB Doanh nghiệp KHCN TP.HCM, khen thưởng các doanh nghiệp KHCN có hoạt động nổi bật, công bố chính thức hoạt động Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam. (4) Thành lập Hội đồng tư vấn hoạt động của Hiệp hội với Chủ tịch dự kiến là ông Lê Bộ Lĩnh, nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng quốc hội (5) Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp KHCN để giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp tại Hà Nội (6) Thường trực Hiệp hội, Văn phòng Hiệp hội và Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp xây dựng đề án tôn vinh các doanh nghiệp KHCN (7) Xúc tiến đưa website Hiệp hội vào vận hành (8) Xây dựng đề án logo sản phẩm của Hiệp hội doanh nghiệp KHCN (9) Thường trực Hiệp hội xây dựng qui chế thăm hỏi, hiếu hỉ của Hiệp hội (10) Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam cần bổ sung phóng viên, biên tập viên có hiểu biết sâu sắc về đặc thù của doanh nghiệp KHCN để tạp chí hoạt động hiệu quả.

06-ban-thuong-vu-1621654405.png
Ông Hoàng Đức Thảo đại diện Ban thường vụ VST tặng lẵng hoa chúc mừng ông Trần Mạnh Báo – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động

Link nội dung: https://www.vsta.org.vn/hiep-hoi-doanh-nghiep-kh-cn-viet-nam-hop-ban-thuong-vu-20697.html